TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

THÁNG 11.2014

Diệu Âm lược dịch

 

 

Ư ĐẠI LỢI: Huyền thoại bóng đá Roberto Baggio mở trung tâm Phật giáo lớn nhất châu Âu

 

Roberto Baggio, 47 tuổi, gần đây đă mở một trung tâm Phật giáo ở ngoại ô thành phố Milan.

Gần 1,000 người đă tập trung tại trung tâm Phật giáo lớn nhất châu Âu này.

Baggio nói với các phóng viên, “ Điều quan trọng nhất của đời tôi là khi tôi t́m thấy Phật giáo. Ngày nay nhiều người đang cố gắng t́m hiểu triết lư này, v́ vậy việc lập ra trung tâm này, trong một ư nghĩa nào đó, là khởi điểm của một dự án lớn.”

Baggio được đám đông đón chào nồng nhiệt, và anh đă hướng dẫn một buổi thiền định tại đây.

Thường được gọi với biệt danh (tóc) Đuôi ngựa Thần thánh, Baggio đă ghi bàn 27 lần trong 56 trận bóng đá cho đội tuyển Ư.

Baggio cải đạo sang Phật giáo cách đây 27 năm và trở thành một trong những người Ư nổi tiếng nhất làm như vậy.

Ghi bàn hơn 200 lần trong bóng đá Ư, Baggio được xem là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại ở đất nước này.

(tipitaka.net – November 1, 2014)

 

Roberto Baggio

Huyền thoại bóng đá Ư Roberto Baggio

Photo: Forza Italian Football

 

 

NAM HÀN: Một chương tŕnh Ở tại chùa “giàu cảm xúc hơn”

 

Seoul, Nam Hàn – Một trong những ngôi chùa cổ xưa nhất tại Seoul là Chùa Jingwansa, một ngôi chùa nhỏ nhưng phong phú về tính lịch sử. Tọa lạc ngay gần phía tây của Seoul, chùa nổi tiếng về thực phẩm chay hảo hạng.

Chùa cũng chứa một bộ sưu tập ấn tượng gồm những tài sản văn hóa và lịch sử.

Tại đây c̣n có một nơi để cầu nguyện cho các hương linh để họ có thể có một lối đi dễ dàng về cơi vĩnh hằng.

Chùa Jingwansa có một loạt các chương tŕnh, bao gồm cả một chương tŕnh “tự do” – một chương tŕnh cho phép trải nghiệm việc tu tập hàng ngày trong chùa – cũng như các chương tŕnh văn hóa Phật giáo, và các chương tŕnh khác được thiết kế cho các nhóm và cho những người có công ăn việc làm thường xuyên. Các chương tŕnh này có chủ điểm là tụng niệm, lạy 108 lạy, trà đàm với một tu sĩ, thiền định, các bữa ăn chính thức của tu viện và chuẩn bị thức ăn chay.

Jingwansa là ngôi chùa duy nhất tại Seoul hành lễ “suryukje”, một buổi lễ Phật giáo cung cấp thức ăn và giáo lư cho các linh hồn và quỷ đói vốn lang thang trên đất liền và trên biển, và cung cấp các cơ sở đào tạo cho chư ni.

(tipitaka.net – November 1, 2014)

 

http://res.heraldm.com/content/image/2014/10/26/20141026000061_0.jpg

Các phóng viên ngoại quốc tham dự chương tŕnh Ở tại chùa do Chùa Jingwansa ở Seoul tổ chức

Photo: Kim Myung-sub

 

 

PHI LUẬT TÂN: T́nh nguyện viên Hội Phật giáo Từ Tế dọn rác tại Nghĩa trang phía Nam của Manila

 

Các t́nh nguyện viên Hội Phật giáo Từ Tế (Đài Loan) đang giúp giảm bớt vấn đề rác thải trong các nghĩa trang vào ngày Undas (Ngày Lễ Các Thánh) bằng cách thu dọn rác tại ít nhất là một nghĩa trang lớn ở thủ đô Manila.

Họ đă lập một lều rạp tại Nghĩa trang Nam Manila; và ngoài việc phân loại rác đă thu thập, các t́nh nguyện viên c̣n nói họ sẽ tặng một tấm chăn cho mỗi 10 vỏ chai nhựa nước giải khát thu gom được.

Các tấm chăn sẽ được gởi đến các nạn nhân của những thảm họa gần đây, nhóm t́nh nguyện viên cho biết.

Nhóm này nói rằng đây là một phần của “chương tŕnh bảo vệ môi trường” của họ.

Năm ngoái các t́nh nguyện viên của hội cũng đă tham gia cứu trợ và phục hồi chức năng cho các nạn nhân của siêu Băo Yondala (Hải Yến), vốn khiến hơn 6,000 người chết tại Visayas.

(bignewsnetwork – November 2, 2014)

 

View image on TwitterView image on Twitter

View image on Twitter

 Các t́nh nguyện viên Hội Phật giáo Từ Tế trong hoạt động thu dọn rác tại Manila

Photos: LBG, GMA News

 

 

NHẬT BẢN: Các tăng sĩ trở thành người mẫu cho buổi tŕnh diễn thời trang

 

Khoảng 300 người đă xem 10 tăng sĩ tŕnh diễn các y phục của họ tại Tỉnh Nara, thu hút “tiếng cổ vũ và sự ái mộ chủ yếu từ phụ nữ trong số khán giả”. Sự kiện này được tổ chức để quảng bá Núi Koya (Koyasan) ở gần đó, là trung tâm của Phật giáo Chơn Ngôn tông Nhật Bản.

Chủ đề của buổi diễn là “mỹ tăng”, với những người mẫu được chọn từ hàng ngũ của một hiệp hội giảng viên trẻ. “Tất cả các nhà sư thật là đẹp trai. Tôi đă rất thích thú”, một phụ nữ nói. C̣n Shuchi Matsuki, một trong số những tăng -sĩ-hóa-thành-người-mẫu, th́ nói rằng,” Tôi hơi bị ngượng ngùng. Nhưng tôi thích đóng vai một người mẫu”.

Các trang phục được tŕnh diễn này hiếm khi được công chúng nói chung chiêm ngưỡng, và trong số đó c̣n có những trang phục thông thường chỉ dành cho các vị cao tăng mặc.

Tông phái Phật giáo Chơn Ngôn Koyasan được thành lập trên núi này cách đây khoảng 1,200 năm bởi nhà sư Nhật Bản Không Hải. Thị trấn Koyasan bây giờ có hơn 100 ngôi chùa, với nhiều chỗ trọ dành cho du khách muốn trải nghiệm lối sống của chư tăng. Khu vực này cũng được UNESCO công nhận là một Di sản Thế giới.

(BBC News – November 4, 2014) 

 

A monk in the fashion show

Một nhà sư đang tŕnh diễn y phục hiếm thấy được trong công chúng

Photo: BBC News

 

 

CAM BỐT: Đại lễ Phật giáo cầu phúc cho Quốc vương của Cam Bốt

 

Một đại lễ Phật giáo đă được tổ chức trước Hoàng cung ở Phnom Penh vào ngày 28-10-2014 để cầu phúc cho Quốc vương Norodom Sihamani của Cam Bốt.

Hàng ngh́n thiện dân đă tham gia buổi lễ, với phần tụng kinh của hàng trăm tăng sĩ.

Là một trong những người tham gia đại lễ cầu phúc, thống đốc thành phố Phnom Penh là Po Socheatevong cho biết có khoảng 500 tăng sĩ đă tham dự sự kiện này.

Trong khi các nhà lănh đạo và các nhà ngoại giao nước ngoài đến thăm nhà vua vào chiều ngày 28-10, lễ kỷ niệm chính trong thực tế đă được tổ chức vào ngày hôm sau (29-10) với sự tham dự của các vị lănh đạo, quan chức cao cấp, nhân viên ngoại giao, thành viên Lực lượng Không quân Hoàng gia, và các quan chức từ tất cả các bộ và tổ chức nhà nước.

 (Buddhist Door – November 5, 2014)

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/40f03c50aa5ada6da3996acf304c5b54f2774dcb/350/0

 Chư tăng Cam Bốt cầu nguyện trước chân dung của Quốc vương Norodom Sihamoni tại hoàng cung

Photo: AFC

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Lễ hội Phật giáo Mùa xuân tại Yuroke

 

Hiệp hội Phật giáo Tây Tạng tại Úc đă tổ chức lễ hội mùa xuân thường niên của ḿnh tại Trung tâm Thiền Đất Lành ở Yuroke, phía bắc Melbourne vào ngày 8 và 9-11- 2014.

Sự kiện hàng năm này đă được hiệp hội tổ chức từ hơn 20 năm nay.

Với chủ đề của năm nay là “Chánh niệm, Thiền định và An lạc”, lễ hội mang đến cho những người tham dự rất nhiều cơ hội để thư giăn, nghỉ ngơi và tận hưởng màu sắc và sự sống động của những khu vườn đẹp, những quày hàng, các hoạt động thủ công, các cuộc triển lăm thú vị, các tour tham quan chùa và vườn của trung tâm. Trong ngôi chùa truyền thống Tây Tạng, chư thầy từ các truyền thống Phật giáo khác nhau đă chủ tŕ những buổi thiền định và nói chuyện về những cách thức để phát triên sự tĩnh tâm và khả năng phục hồi trong những môi trường náo nhiệt của chúng ta.

Lễ hội cũng có những buổi kể chuyện cho trẻ em và những buổi thiền định, nghệ thuật gia đ́nh và các bài học thủ công. Một số khách tham quan thích được nghỉ ngơi thư giăn trong sự tĩnh lặng và vẻ đẹp của các khu vườn yên tĩnh, hoặc thưởng thức một món ăn chay và một tách trà ở quán cà phê ngoài sân.

Hiệp hội Phật giáo Tây Tạng tại Úc được thành lập vào năm 1979 và bây giờ, cùng với Trung tâm Đất Lành tại Melbourne, hiệp hội c̣n có các trung tâm tại Sydney, Brisbane và Perth. 

(Buddhist Door – November 10, 2014)

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/42c0399cab1f0f274ae8d1ccc37c066a3091239d/350/0

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/f7246859ef07944324ff658524c4de23e6a09d91/350/0

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/90c96073ee950df09fd8a03dbee68ee8541cd54e/350/0

Trung tâm Thiền Đất Lành ở Yuroke, Melbourne (Úc)

Photos: tibettanbuddhistsociety.org

 

 

ÁI NHĨ LAN: Trường Đại học Cork cung nghinh Xá lợi Đức Phật

 

Một số xá lợi cổ xưa của Đức Phật, là chủ điểm của Tour triển lăm Di lặc Từ tâm, sẽ được trưng bày tại trường Đại học Cork vào cuối tuần này, từ 14 đến 16-11-2014. Đây là lần đầu tiên Xá lợi Phật thiêng liêng mà 2.5 triệu người trên khắp thế giới đă chiêm bái này được trưng bày tại thành phố Cork, tỉnh Munster.

Các xá lợi Đức Phật sẽ được triển lăm cùng với các xá lợi của hàng chục vị tôn sư Phật giáo khác từ Ấn Độ, Tây Tạng và Trung Hoa.

Năm 2001, tour triển lăm xá lợi nổi tiếng được lập nên bởi đại sư Phật giáo là Lạt ma Zopa Rinpoche, người lănh đạo tinh thần của sự kiện này. Được Đức Đạt lai Lạt ma ủng hộ, đến nay tour triển lăm đă viếng 68 quốc gia.

Các xá lợi sẽ được trưng bày ở khu Aula Maxima của trường Đại học Cork từ 6p.m. ngày 14-11-2014, bao gồm lễ khai mạc do Ḥa thượng Panchen Otrul Rinpoche chủ tŕ. Ông là vị cao tăng duy nhất đang sống tại Ái Nhĩ Lan. Cuộc triển lăm sẽ tiếp tục vào ngày 15 (10a.m. – 7p.m.) và 16 (10 a.m. – 5 p.m.)

(Irish Examiner – November 10, 2014)

 

Some of the ancient Buddha relics which feature in the remarkable Maitreya Loving Kindness Tour, which will be on display in University College Cork next weekend, November 14, 15 and 16.

Một số xá lợi cổ xưa của Đức Phật sẽ được triển lăm tại trường Đại học Cork

(Ái Nhĩ Lan)

Photo: Irish Examiner

 

 

NEPAL: Tổng thống Tích Lan sẽ viếng Tu viện Charumati bên lề Hội nghị Thượng đỉnh SAARC

 

Tổng thống Tích Lan Mahinda Pajapaksa sẽ viếng tu viện Phật giáo Charumati (Chabahil) ở Kathmandu bên lề hội nghị thượng đỉnh lần thứ 18 của SAARC (Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á) được tổ chức tại Nepal vào cuối tháng này.

Tổng thống Mahinda Rajapaksa dự kiến sẽ cầu nguyện tại tu viện Charumati, một biểu tượng của mối liên quan lịch sử giữa Tích Lan và Nepal: Một người con gái của A Dục Vương là Charumati, người thành lập tu viện này vào 2,300 năm trước, đă đem Phật giáo đến với Nepal; trong khi Sanghamitra, một người con gái khác của Vua A Dục, và con trai bà là Mahendra th́ du nhập đạo Phật vào Tích Lan.

Đây là lần thứ hai Tổng thống Rajapaksa viếng Nepal. Vào năm 2009 Tổng thống và Đệ nhất phu nhân đă viếng Lâm T́ Ni, nơi Đức Phật đản sinh.

Nepal sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh SAARC lần thứ 18 từ ngày 22 đến 27-11-2014 tại thủ đô Kathmandu.

(ANI – November 10, 2014)

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/8/83/Chabahil.stupa.jpg/220px-Chabahil.stupa.jpg

Tu viện Phật giáo Charumati (Chabahil) ở Kathmandu, Nepal

Photo: Wikipedia.org

 

 

NGA: Phật tự đầu tiên của Mạc Tư Khoa sẽ được xây tại Quận Otradnoye

 

Mạc Tư Khoa, Nga – Đền thờ Phật giáo đầu tiên của Mạc Tư Khoa sẽ được xây tại Quận Otradnoye ở phía bắc thành phố thủ đô này. Chùa sẽ có tổng diện tích là 1,186.5 m2.

Ngoài một chánh điện, khu chùa 3 tầng này sẽ gồm một thiền sảnh, thư viện, pḥng chiếu phim và một tượng Phật cao 5 m. Việc xây dựng chùa sẽ được tài trợ bằng tiền do các nhà tài trợ cung cấp và do các khoản đóng góp chung. Theo ước tính sơ bộ, dự án xây dựng chùa sẽ có giá 250 triệu rúp (5.4 triệu usd).

Các nỗ lực hiện đang được tiến hành để gây các khoản quỹ cần thiết để xây chùa, với việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa xuân.

Chủ tịch Cộng đồng Phật tử Mạc Tư Khoa là Dulma Shagdarova cho biết việc xây dựng sẽ kéo dài trong khoảng 2 năm, và nói rằng: “Bây giờ chúng tôi đang bắt đầu đợt vận động gây quỹ. Ngay khi thu được một lượng tiền đầy đủ, chúng tôi sẽ khởi công xây dựng chùa ngay”.

(Buddhist Channel – November 11, 2014)

 

http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/moscow%281%29.jpg

Đồ họa mặt tiền của ngôi chùa Phật giáo sẽ được xây tại Mạc Tư Khoa, Nga

Photo: Roxana Avetisyan

 

 

ẤN ĐỘ: Phật tử  Hàn quốc tham dự trại giảng pháp Đạt lai Lạt ma tại Dharamsala

 

Vào ngày 11-11-2014, hơn 1,500 Phật tử từ Hàn quốc đă tham dự một trại giảng pháp do Đức Đạt lai Lạt ma hướng dẫn tại Dharamsala.

Ngoài số Phật tử Hàn quốc, hàng ngh́n người Tây Tạng bao gồm chư tăng ni từ các nước khác cũng đă tham dự trại. Ngôi chùa chính Tsuglagkhang là nơi diễn ra sự kiện này.

“Tôi đă được truyền cảm hứng bởi sự hiện diện thiêng liêng của Đức Đạt lai Lạt ma, nụ cười của ngài, tiếng cười của ngài và lối sống thanh thản như mọi người khác của ngài”, một người tham gia trại là Yusha đến từ Áo quốc, nói, “Tôi nghĩ người ta muốn có được một số kiến thức về ḥa b́nh và t́nh yêu thương và về cách sống một cuộc sống tốt đẹp. Để có được một số lời dạy về ư nghĩa khác trong cuộc đời, có một cái nh́n khác cũng như quan tâm về một số quan điểm khác nhau về cuộc sống là cách tổt đẹp cần làm”.

Trại giảng pháp được thực hiện theo một yêu cầu đặc biệt bời Phật tử Hàn quốc.

(ANI – November 12, 2014)

 

http://3.bp.blogspot.com/-23xZYK9fsx8/UStqFKr4CzI/AAAAAAAADzk/Uu0ssLzb3BI/s1600/IMG_4157.jpg

Chùa Tsuglagkhang, nơi tổ chức trại giảng pháp do Đức Đạt lai Lạt ma chủ tŕ

Photo: ANI

 

 

NEPAL: Tổng thống Yadav khai mạc Hội nghị Phật giáo Quốc tế tại Lâm T́ Ni

 

Ngày 15-11-2014 tại Lâm T́ Ni, Tổng thống Nepal Ram Baram Yadav đă khai mạc Hội nghị Phật giáo Quốc tế diễn ra trong 4 ngày, do Phật học viện Nguyên Thủy (Nepal) và Phật học viện Quốc tế Sitagu (Miến Điện) đồng tổ chức.

Có khoảng 400 tu sĩ và học giả Phật giáo từ 30 nước khác nhau tham dự hội nghị, với 94 bài thuyết tŕnh được tŕnh bày.

Tổng thống Yadav phát biểu rằng đạo Phật không chỉ là một tôn giáo mà c̣n là một triết lư quan trọng, v́ vậy mọi người cần lĩnh hội tôn giáo này.

Ông nói triết lư Phật giáo truyền cảm hứng cho thế giới để đi theo con đường của ḥa b́nh và của hội nghị, và điều đó sẽ có hiệu quả để thực hiện sự quảng bá cho triết lư Phật giáo và cho Lâm T́ Ni, nơi Đức Phật đản sinh.

Tổng thống cũng nói rằng thế giới có thể học được một bài học từ Nepal, v́ đất nước này đang trên đường đến ḥa b́nh sau khi từ bỏ chính trị của vũ khí và bạo lực.

Cũng vào dịp này, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc nội Prakash Man Singh phát biểu rằng hội nghị sẽ giúp quảng bá Phật giáo và Lâm T́ Ni.

(eKantipur – November 15, 2014)

 

https://encrypted-tbn3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQl_G4AcmQZIVh8217IcskmBSI9E51hVG0qUCo9PzwDZc9inRdB

Tổng thống Ram Baram Yadav của Nepal

Photo: eKantipur

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Vị lănh đạo ḍng truyền thừa Tsalpa Kagyu giảng pháp tại Melbourne (Victoria)

 

Ḥa thượng Shang Longrik Gyatso đă có các buổi giảng pháp và dạy giáo lư vào trung tuần tháng 11 tại Chùa Quang Minh, một trung tâm phục vụ cộng đồng Phật giáo Việt Nam và là trụ sở của Liên Hội Phật giáo Việt Nam của bang Victoria.

Ḥa thượng Shang đă giảng dạy Phật giáo cho hàng chục ngh́n học viên thuộc mọi cấp độ trên khắp thế giới trong hơn 30 năm qua.

Ông là vị minh sư trong 2 thiền phái Trung Hoa; là trưởng ḍng truyền thừa Tsalpa Kagyu của Phật giáo Tây Tạng và được công nhận là hóa thân của người sáng lập ḍng này hồi thế kỷ thứ 13. Trong những bài giảng của ḿnh, Ḥa thượng dựa trên trí huệ của tất cả các trường phái Phật giáo và c̣n từ kiến thức bách khoa của bản thân về triết học Trung Hoa, bao gồm cả Đạo giáo, khí công và y học cổ truyền Trung Hoa.

Các buổi pháp giảng này được tổ chức từ ngày 14-11 bởi một nhóm các học viên nước ngoài của Ḥa thượng ở Đài Loan với mong muốn cung cấp cho đồng đạo người Úc cơ hội trải nghiệm trực tiếp trí huệ sâu sắc của ông.

(Buddhist Door – November 17, 2014)

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/08cb506a9819053f9777345c58b2297ebfea77e6/350/0

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/4d45f10499a1435266d2b917a9a607100f7ca118/350/0

Quang cảnh một buổi pháp giảng của Ḥa thượng Shang tại Chùa Quang Minh, Melbourne (Úc)

Photo: Andrew J. Williams

 

 

Ư ĐẠI LỢI: Hội nghị thượng đỉnh của những người đoạt giải Nobel ḥa b́nh chuyển đến La Mă

 

Các nhà tổ chức cho biết Hội nghị thượng đỉnh của những người đoạt giải Nobel ḥa b́nh dự kiến tổ chức tại Cape Town, Nam Phi, đă được chuyển đến La Mă sau khi chính phủ Nam Phi không cấp visa cho Đức Đạt lai Lạt ma.

Nay hội nghị sẽ diễn ra tại thành phố La Mă của Ư từ ngày 12 đến 14-12-2014, ban thư kư của hội nghị công bố. Sự kiện này bị “treo” vào tháng 9 “sau khi chính phủ Nam Phi (do xây dựng quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Trung quốc) đă từ chối cấp visa cho Đức Đạt lai Lạt ma, người từng mong muốn tham dự hội nghị ḥa b́nh thế giới này tại Cape Town”.

Lẽ ra đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh của những người đoạt giải Nobel ḥa b́nh được tổ chức lần đầu tiên tại châu Phi.

La Mă là nơi hội nghị này khởi thủy được h́nh thành và là nơi đă đăng cai tổ chức 8 kỳ hội nghị đầu tiên của những người đoạt giải Nobel ḥa b́nh. Sau đó là các kỳ hội nghị diễn ra tại Paris, Berlin, Hiroshima, Chicago và Warsaw.

Hội nghị thượng đỉnh của tháng tới ở La Mă sẽ kỷ niệm năm thứ 20 của việc kết thúc sự phân biệt chủng tộc tại Nam Phi và của di sản của cố tổng thống Nelson Mandela – cũng là một người đoạt giải Nobel ḥa b́nh.

(AFC – November 17, 2014)

 

 

 

Nelson Mandela-2008 (edit).jpg Nobel summit moved to Rome after Dalai Lama visa row 

Cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và Đức Đạt lai Lạt ma,

hai trong số những người đoạt giải Nobel ḥa b́nh

Photos: Wikipedia & AFC

 

 

HÀN QUỐC: Viện Bảo tàng Quốc gia trưng bày bức tranh Phật giáo quư hiếm cao 13 mét 17

 

Cuộc triển lăm “Tranh Cuộn Treo của Phật giáo tại Chùa Gaeamsa” đang diễn ra của Viện Bảo tàng Quốc gia Hàn quốc, với chủ điểm là bức tranh cuộn Phật giáo lớn quư giá, là một cuộc trưng bày hiếm có đem đến sự giới thiệu tốt đẹp về nghi lễ Phật giáo trong nước.

Mượn từ Chùa Gaeamsa ở Buan thuộc tỉnh Nam Jeolla, bức tranh có chiều cao chót vót 13.17 m này được vẽ vào năm 1749 trong triều đại Joseon (1392-1910). Được xếp hạng Bảo vật quốc gia số 1269, đây là một trong những tranh “gwaebul” (tranh cuộn treo) lớn nhất tại Hàn quốc.

Bảo tàng cho biết: Loại tranh gwaebul được dùng cho nghi lễ Phật giáo ngoài trời. Và bức tranh này, theo ghi chép lịch sử, đă được vẽ bởi 13 họa sĩ, với vật liệu do 191 cư sĩ và 59 tăng sĩ cung cấp. Theo tài liệu c̣n lưu lại tại Chùa Gaeamsa th́ tranh này đă được dùng không chỉ cho các nghi lễ Phật giáo mà c̣n cho các nghi lễ cầu mưa trong thời kỳ hạn hán.

Triển lăm kéo dài cho đến ngày 26-4-2015.

(tipitaka.net – November 20, 2014)

 

Tranh Gwaebul cao 13.17 mét của Phật giáo Hàn quốc đang được triển lăm tại Viện Bảo tàng Quốc gia ở Seoul

Photo: Baek Byung-yeul

 

 

ẤN ĐỘ: Liên hoan phim ‘Nội Đạo’ có chủ đề về văn hóa, lịch sử và nghệ thuật Phật giáo

 

Bước vào năm thứ 3 của ḿnh, “Nội Đạo’, được tổ chức bởi Mạng lưới Quảng bá Điện ảnh Á châu (NETPAC) giới thiệu triết học và mỹ học Phật giáo thông qua các loại h́nh sáng tạo khác nhau – chiếu phim, triển lăm, trại nghệ thuật, vẽ tranh và tŕnh diễn âm nhạc.

Mục tiêu của lễ hội 4 ngày này, một sự kiện hàng năm từ ngày 21 đến 24 tháng 11, là để phát huy sự hiểu biết và nhận thức sâu sắc về nghệ thuật và triết lư Phật giáo cùng với những sự tương tác và tham gia bởi khán giả với các học giả và các nhà làm phim.

Lễ hội sẽ khai mạc với phần niệm ca của Ni cô hát nổi tiếng quốc tế Ani Choying Drolma đến từ Nepal, và sẽ kết thúc với phần tŕnh diễn của chư ni Kung-fu lừng danh từ Ladakh.

Khoảng 16 phim truyện và phim tài liệu sẽ được tŕnh chiếu, và sẽ có một cuộc triển lăm hội họa và nhiếp ảnh của 20 nghệ sĩ với các tác phẩm liên quan đến Phật giáo.

(Deccan Herald - November 21, 2014)

 

 

 

MIẾN ĐIỆN: Dân nghèo nhận thực phẩm từ những nhà sư khất thực

 

Hlaing Tharyar, Miến Điện – Dưới bóng cây râm giữa trưa, hơn 100 người ngồi trên cỏ hướng mặt nh́n về tu viện Phật giáo ở gần đó. Khi một nhà sư đi qua cổng với một nồi cơm cà ri lớn, những trẻ mồ côi, vô gia cư và những người thất nghiệp cùng xếp hàng với những túi nhựa nhàu nát trên tay.

Các tăng sĩ múc thức ăn được cúng dường vài giờ trước đó trong lần khất thực lúc b́nh minh của họ cho những người dân nghèo này.

Nhiều người trong số đó tại Hlaing Tharyar là nạn nhân của trận băo Nargis năm 2008 vốn gây thiệt hại lớn về người và nhà cửa. Do thiếu việc làm và thiếu các mạng lưới an toàn, rất nhiều người phải sống lang thang.

Mỗi buổi sáng, ngay trước lúc b́nh minh và một lần nữa liền sau đó, hơn 50 nhà sư và tiểu tăng từ tu viện Mahar Aung Myae đi ḷng ṿng qua những con đường tối tăm, gập ghềnh của khu vực để nhận thực phẩm cúng dường từ những cư dân đứng trước khu nhà nhỏ bằng gỗ của họ.

Khi trở về tu viện, chư tăng chân đất này tập hợp phần lớn những ǵ họ đă nhận được vào một cái nồi lớn và mang nó ra cho những người đang chờ bên ngoài cổng chùa.

(Big News Network – November 22, 2014)

 

AP Photo

Tăng sĩ Miến Điện đi khất thực

Photo:AP

 

 

NAM HÀN: Chư tăng từ Nam Hàn, Trung quốc và Nhật Bản cầu nguyện cho ḥa b́nh

 

Paju, Nam Hàn – Ngày 19-11-2014, trong một buổi lễ tại một địa điểm ở ngay phía nam của biên giới được vũ trang nghiêm ngặt của liên-Triều, hàng trăm tu sĩ Phật giáo Nam Hàn, Trung quốc và Nhật Bản đă cầu nguyện cho ḥa b́nh trên bán đảo Triều Tiên.

Được tổ chức tại một hội trường của Đài quan sát Dorasan nh́n ra thị trấn biên giới Kaesong, nơi tọa lạc khu công nghiệp duy nhất do Nam Hàn điều hành, buổi lễ được tiến hành bằng 3 ngôn ngữ Hàn, Trung và Nhật.

Sau lễ cầu nguyện, các vị lănh đạo Phật giáo của 3 nước đă đưa ra những thông điệp ḥa b́nh của ḿnh.

Vào cuối buổi lễ, những người tham dự đă thông qua một tuyên bố chung cam kết những nỗ lực để giúp thúc đẩy ḥa b́nh trên bán đảo và những nơi khác trên thế giới.

Sự kiện này là một phần của hội nghị thường niên lần thứ 17 về giao lưu thiện chí giữa Phật tử từ Nam Hàn, Trung quốc và Nhật Bản. Hội nghị này đang được tổ chức tại Nam Hàn với khoảng 350 tu sĩ Phật giáo từ 3 nước nói trên tham dự.

(tipitaka.net – November 23, 2014)

 

http://www.koreatimesus.com/wp-content/uploads/2014/11/Buddhist-Priests.jpg

Chư tăng tham dự hội nghị Phật tử Nam Hàn, Trung quốc và Nhật Bản thường niên lần thứ 17 tuần hành v́ ḥa b́nh gần biên giới liên-Triều, vẫy lá cờ tượng trưng cho một Triều Tiên thống nhất

Photo: Yonhap

 

 

 

TÍCH LAN: Lễ tôn trí Xá lợi Linh thiêng tại Bảo tháp Chiến thắng

 

Ngày 24-11-2014, dưới sự bảo trợ của Tổng thống Mahinda Rajapaksa, một nghi lễ tôn giáo đă được tổ chức để tôn trí Xá lợi Linh thiêng trong mái ṿm h́nh bán nguyệt của Bảo tháp Chiến thắng (Sandahiru Stupa) ở thành phố Anuradhapura.

Buổi lễ diễn ra với sự tham dự của 6,500 hội viên của Đại Tăng đoàn và hàng ngh́n tín đồ trong trang phục màu trắng.

Lễ tụng niệm Pirith kéo dài 7 ngày cũng được tổ chức nơi đây để chúc phúc việc tôn trí Xá lợi Linh thiêng tại Bảo tháp Chiến thắng.

Bảo tháp Chiến thắng, cao 285 feet và rộng 255 feet, đang được xây dựng bởi các thành viên của 3 Lực lượng Vũ trang và Lực lượng Pḥng vệ Dân sự tại thành phố lịch sử Anuradhapura để ghi công những Anh hùng Chiến tranh đă bảo vệ đất nước Tích Lan.

(dailynews.lk – November 24)

 

.President Mahinda Rajapaksa and Defence Secretary Gotabhaya Rajapaksa participate in  a religious ceremony to place the Sacred Relics in  the hemispherical dome of  the Sandahiru Seya (The Victory Stupa)  in Anuradhapura yesterday. Picture by Sudath Silva. See also page 14

Tổng thống Tích Lan Mahinda Rajapaksa (bên trái) trong nghi lễ tôn trí Xá lợi tại Bảo tháp Chiến thắng

z_p01-President-places.jpg

Bảo tháp Chiến thắng ở thành phố Anuradhapura, Tích Lan

Photos: dailynews.lk

 

 

 

NGA: Các tu sĩ Phật giáo Nga phục chế tượng Đại Phật thế kỷ 19

 

Chita, Nga – Các nhà sư của Viện Đại học Phật giáo Aginsky thuộc truyền thống Gelukpa Tây Tạng ở vùng Lănh thổ Ngoại-Balkan đă bắt đầu phục chế một tượng Đại Phật Di Lặc có niên đại từ thế kỷ 19, một thứ trưởng bộ văn hóa của vùng này là Tatiana Zherebtsova cho biết vào ngày 25-11-2014.

Bà nói chính quyền địa phương đă cấp hơn 1.1 triệu usd để tài trợ cho các công việc phục chế. Chư tăng của Viện Đại học Aginsky sẽ ráp tất cả những mảnh vỡ c̣n lại của pho tượng cao 16 mét này, nguyên thủy do các thợ thủ công Trung Hoa tạo tác, và sẽ làm ra những phần mới để thay thế cho những mảnh vỡ bị mất.

Cùng với việc phục chế, chư tăng sẽ thực hiện một nghi lễ thánh hóa linh thiêng để tạo sức mạnh tinh thần cho pho tượng. Họ sẽ đặt những vật linh thiêng vào bên trong pho tượng.

Và sự chú ư đặc biệt sẽ dành cho việc đặt một đoạn linh mộc - là một thanh gỗ tuyết tùng lớn có khắc kinh cầu nguyện của Phật giáo - vào chính giữa pho tượng. Theo kinh điển, toàn bộ nghi lễ thánh hóa không linh nghiệm nếu không có thanh linh mộc này.

(TASS – November 26, 2014)

 

 

 

http://buddhistchannel.tv/picture/upload/tass.jpg

Tượng Phật Di lặc cao 16 mét đang được phục  chế tại viện Đại học Phật giáo Gelukpa, Nga

Photo:TASS

 

 

 

HOA KỲ: Hội Á châu sẽ triển lăm nghệ thuật Phật giáo Miến Điện

 

Hội Á châu ở New York sẽ tổ chức cuộc triển lăm đầu tiên tại Tây phương tập trung vào các tác phẩm nghệ thuật từ những bộ sưu tập ở Miến Điện.

Triển lăm sẽ diễn ra từ ngày 10-2 đến 10-5-2015 tại Bảo tàng Hội Á châu trên Đại lộ Công viên ở New York.

Các nhà tổ chức nói rằng triển lăm “Nghệ thuật Phật giáo của Miến Điện” sẽ trưng bày khoảng “70 tác phẩm đẹp mắt” - gồm các tác phẩm điêu khắc bằng đá, đồng và gỗ, hàng dệt may, tranh, và các hiện vật nghi lễ bằng sơn mài - từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 19, sẽ được mượn từ các Viện Bảo tàng của Miến Điện cũng như từ các bộ sưu tập công và tư tại Hoa Kỳ.

Bao gồm các hiện vật được chế tác cho chùa chiền, tu viện và cho việc cúng bài của cá nhân, các tác phẩm nghệ thuật này sẽ được giới thiệu trong những khung cảnh lịch sử và lễ nghi của chúng. Nhiều tác phẩm trong số này chưa từng trưng bày bên ngoài đất nước Miến Điện.

 The Asia Society Museum exhibition will seek to highlight the beauty and diversity of Buddhist art in Myanmar. Photo: Asia Society

Một tác phẩm nghệ thuật Phật giáo của Miến Điện

Photo: Mizzima

 

 

 

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 12/01/14