TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

THÁNG 8.2013

Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Mái ṿm của chùa Đại Bồ đề ở Bồ đề Đạo tràng sẽ được dát vàng

 

Ngày 1-8-2013, Thống đốc bang Bihar, ông Nitish Kumar, nói rằng mái ṿm của chùa Đại Bồ đề 1.500 năm tuổi - đền thờ linh thiêng nhất của Phật giáo vốn bị rung chuyển bởi một loạt đánh bom vào tháng 7 ở Bồ đề Đạo tràng – sẽ được dát vàng theo đề nghị của một người hành hương.

Ban Nghiên cứu Khảo cổ Ấn Độ (ASI) đă chấp thuận đề nghị nói trên của một người hành hương Phật giáo với các điều khoản và điều kiện để trang trí mái ṿm của chùa Đại Bồ đề bằng vàng.  

Sau loạt vụ nổ vào tháng trước, ASI xác nhận rằng không phát hiện thiệt hại ǵ trong cấu trúc của ngôi chùa này.

Chùa Đại Bồ đề là một Di sản Thế giới được hàng triệu khách hành hương từ khắp thế giới đến viếng mỗi năm, nhất là người từ Tích Lan, Trung quốc, Nhật Bản và khu vực Đông Nam Á.

(Buddhist Door – August 2, 2013)  

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/d4eea481937547320a0ec173e04990771accc687/350/0

Chùa Đại Bồ đề - Photo: wikipedia.org

 

 

HOA KỲ: Triển lăm “Nghệ thuật Đạo Pháp” tại New York

 

Từ ngày 8-8 đến 23-9-2013, Nhà Tây Tạng New York sẽ triển lăm các tác phẩm thư pháp Tây Tạng và tranh Phật giáo mang tên “Nghệ thuật Đạo Pháp” của họa sĩ Jamyang Dorjee.

Đây là triển lăm cá nhân đầu tiên của Jamyang tại Hoa Kỳ, mặc dù các tác phẩm của ông có mặt trong các bộ sưu tập tư nhân trên toàn thế giới.

Jamyang sinh tại Lhasa, Tây Tạng, về sau là quan chức cao cấp của chính quyền bang Sikkim, Ấn Độ và chính phủ Tây Tạng lưu vong.

Hiện nay ông làm việc cho một tổ chức phi chính phủ có tên là Bảo tồn Nghệ thuật và Văn hóa Tây Tạng, và giữ kỷ lục thế giới về việc tạo ra cuộn thư  pháp dài nhất.

Các tác phẩm của Jamyang có thể được t́m thấy trong các bộ sưu tập tư nhân của Đức Đạt lai Lạt ma, diễn viên Richard Gere, các đại sư Lodi Gyari và Lama Zopa và những người khác.

(Buddha Dharma – August 2, 2013)

 

http://shambhalasun.com/news/wp-content/uploads/2013/07/image0031-249x300.jpg

Tranh của Jamyang Dorjee (2010)

Photo: Buddha Dharma

 

 

MĂ LAI: Hội Phật giáo Nalanda mở trung tâm tiếp cận cộng đồng tại thành phố Johor Baru

 

Johor Baru, Mă Lai - Gần đây, Hội Phật giáo Nalanda – một trong số các trung tâm Phật giáo Nguyên Thủy được công nhận tại Mă Lai – đă khánh thành trung tâm Giáo dục và Tiếp cận Cộng đồng Nalanda (NEO) tại Taman Johor Jaya, thành phố Johor Baru.

Sự kiện này cũng trùng hợp với lễ kỷ niệm năm thứ 10 của Hội Phật giáo Nalanda, một tổ chức phi chính phủ được thành lập vào năm 2003 bởi Tiến sĩ Tan Ho Soon.

David Yap, chủ tịch NEO, nói rằng Hội tin vào việc truyền đạt kiến thức và trí tuệ để đạt được sự phát triển toàn diện của con người. Ông cho biết trung tâm NEO đang tuyển t́nh nguyện viên để dạy kèm các môn học cho trẻ em con nhà nghèo mà không phân biệt chủng tộc hay tôn giáo.

Trung tâm NEO gồm 2 tầng, mở cửa hàng ngày từ 9 đến 11 giờ sáng, với buổi tụng kinh vào các sáng Chủ nhật. Trung tâm cung cấp nơi ăn nghỉ cho chư tăng văng lai và có một thư viện, chánh điện, thiền pḥng và các pḥng đào tạo cho các t́nh nguyện viên.

(tipitaka.net – August 7, 2013)

 

http://w1.nst.com.my/polopoly_fs/1.329019.1375110763%21/image/image.JPG_gen/derivatives/landscape_454/image.JPG

Một buổi thuyết pháp tại trung tâm Giáo dục và Tiếp cận Cộng đồng (NEO) ở Taman Johor Jaya.

 

http://w1.nst.com.my/polopoly_fs/1.329018.1375110699%21/image/image.JPG_gen/derivatives/landscape_454/image.JPG

Trung tâm NEO - Photos: Chuah Bee Kim

 

 

INDONESIA: Một ngôi chùa ở Jakarta bị đánh bom

 

Một quả bom có sức công phá thấp đă nổ tại Trung tâm Phật giáo Ekayana ở Jakarta làm một người bị thương. Sau vụ nổ vào cuối ngày 4-8-2013, cảnh sát Indonesia đă t́m thấy một quả bom khác chưa nổ tại trung tâm này.

Giám đốc cảnh sát điều tra Sutarman cho biết vụ nổ do bom có sức công phá thấp gây ra và ngôi chùa không bị hư hại.

Vào tháng 5-2013, cảnh sát đă bắt 2 chiến binh Hồi giáo bị cáo buộc t́nh nghi về việc lên kế hoạch cho một vụ tấn công vào ṭa đại sứ Miến Điện tại Jakarta. Cảnh sát nói các nghi phạm này đang t́m cách trả thù cho các cuộc tấn công người Hồi giáo mà họ tuyên bố là đă khiến 200 người thiệt mạng tại Miến Điện, đất nước Phật giáo chiếm đa số.

(ANI – August 5, 2013) 

 

1Indonesia-Buddhist.jpg

Trung tâm Phật giáo Ekayana ở Jakarta sau vụ nổ bom - Photo: AFP

 

 

HI MĂ LẠP SƠN: Hành tŕnh theo bước chân của Đại sư Padmasambhava

 

Vào ngày 7-9-2013, một nhóm nghệ sĩ Mỹ sẽ bắt đầu cuộc hành tŕnh ‘đa diện’ qua 7-tuần khám phá sáng tạo trên Hi Mă Lạp Sơn của châu Á. Họ sẽ lần t́m về cuộc đời và danh vị trường cửu của Đức Padmasambhava, vị đại sư tương truyền là đă thuần hóa các vùng biên giới hoang dă của châu Á, dẫn dắt lối sống Phật giáo lâu bền của khu vực này cách đây hơn 1.200 năm.

Trên đường đi, nhóm này sẽ được dẫn đường bởi nhà Tây Tạng học nổi tiếng Glenn Mullin, và họ dự định “gặp gỡ các nghệ sĩ, sử gia, người hành hương, tăng sĩ và tín đồ địa phương, cùng khám phá những chủ đề trung tâm của câu chuyện về Padmasambhava: phong cảnh, sự chuyển hóa, bí ẩn, quyền năng và sự tái sinh”.

Sau khi trở về, các nghệ sĩ sẽ “kết nối nhiều chủ đề của cuộc hành tŕnh thành những trải nghiệm thuật-sự tương tác, bao gồm phim tài liệu, ấn phẩm, tác phẩm sắp đặt và tŕnh diễn trực tiếp”.

(Shambhala Sun – August 7, 2013)

 

http://shambhalasun.com/news/wp-content/uploads/2013/08/tigers-nest-300x199.jpg

Tu viện khổ hạnh Hang Hổ ở Bhutan, một trong nhiều địa điểm quyền năng có liên quan đến đai sư Padmasambhava - Photo: Shambhala Sun

 

 

NA UY: Các tổ chức và cộng đồng Phật giáo tại Na Uy

 

Hiện nay tại Na Uy có 7 tổ chức Phật giáo được h́nh thành bởi người Na Uy và người các nước Tây phương khác. Họ tập trung vào việc đem Phật giáo đến với công chúng, v́ vậy họ xuất bản sách và tạp chí, mở các khóa học và tổ chức các trung tâm thiền.

Và Phật giáo cũng được du nhập vào Na Uy bởi dân nhập cư và tị nạn từ các nước có dân số Phật giáo lớn là Việt Nam, Thái Lan, Miến Điện, Cam Bốt và Tích Lan. Ngày nay, 85% trong số hơn 10.000 Phật tử đă đăng kư tại Na Uy là người nhập cư thế hệ thứ nhất hoặc thứ hai đến từ 5 nước này.

Số Phật tử cư dân mới nói trên đă thành lập 5 cộng đồng – mỗi nước lập một cộng đồng, bao gồm: Cộng đồng Phật giáo Việt Nam thành lập năm 1975, Hội Phật giáo Thái Lan năm 1991, Hội Phật giáo Nguyên thủy Miến Điện năm 2005, Hội Phật giáo Khmer (Cam Bốt) năm 1998 và Hội Tisarana (Tích Lan) năm 1993).

(Mahabhodi IP – August 8, 2013)

 

http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/KTLBuddhisttempleBjrndalOslo.jpg

Một ngôi chùa tại Na Uy - Photo: M. Michael Brady

 

 

TRUNG QUỐC: Triển lăm các tác phẩm của những họa sĩ bậc thầy về tranh Thangka

 

Một cuộc triển lăm các tác phẩm của những họa sĩ tranh Thangka bậc thầy từ hạt Regong, tỉnh Thanh Hải, được tổ chức tại pḥng Triển lăm Nghệ thuật Hi Mă Lạp Sơn, Bắc Kinh từ ngày 4-8-2013.

Triển lăm tập hợp những tranh Thangka đại diện cho tŕnh độ nghệ thuật cao nhất từ Regong. Đây là các tác phẩm của 4 bậc thầy về hội họa và thủ công mỹ nghệ cấp quốc gia và 3 truyền nhân đại diện của Nghệ thuật Regong, di sản văn hóa phi vật thể.

Có khoảng 40 tranh Thangka với nhiều phong cách khác nhau, gồm tranh nhiều màu và tranh nhũ vàng, được trưng bày tại cuộc triển lăm. Trong số này có bức tranh dài 4,3 m vẽ Đức Padmasambhava và bức Đức Thích Ca Mâu Ni dài 2,3 m.

(Globaltimes.cn – August 8, 2013)

 

thangka798

Một tranh Thangka triển lăm tại Pḥng Triển lăm Nghệ thuật Hi Mă Lạp Sơn, Bắc Kinh

Photo: Li Jingling

 

 

HÀN QUỐC: Tượng Phật thế kỷ thứ 7 của Hàn quốc sẽ được trưng bày tại New York

 

Ngày 9-8-2013, Cục Di sản Văn hóa (CHA) Hàn quốc đă quyết định cho phép một pho tượng Phật giáo Cao Ly quư giá được trưng bày tại cuộc triển lăm đặc biệt ở Viện Bảo tàng Mỹ thuật Thủ đô (Met) của New York, Hoa Kỳ.

Đây là pho tượng Phật Di lặc Trầm mặc, là bảo vật quốc gia số 83, được làm bằng  đồng mạ vàng. Tượng sẽ được trưng bày tại cuộc triển lăm của Met mang tên “Silla: Vương quốc Vàng của Cao Ly”, dự kiến diễn ra từ ngày 29-10-2-13 đến 23-2-2014.

Tượng Phật này là một trong số các hiện vật có giá trị nhất của 26 vật tạo tác từ vương quốc Silla cổ đại (từ năm 57 B.C đến 935 A.D) mà Bảo tàng Quốc gia Hàn quốc đă đồng ư cung cấp cho cuộc triển lăm của Met.

Met là một trong 3 bảo tàng lớn nhất thế giới với lượng khách tham quan hàng năm là 6 triệu người.

(Yonhap – August 9, 2013)

 

 

ẤN ĐỘ: Lập bản đồ các địa điểm lịch sử Phật giáo

 

Trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy du lịch tại các địa điểm Phật giáo tại 11 nước châu Á, Tổ chức Sách bản đồ và Lập bản đồ Chuyên đề Quốc gia (Natmo) Ấn Độ sẽ thực hiện một bản đồ chi tiết với vô số thông tin về những điểm nóng nói trên.

Khởi động cách đây một tháng, dự án này sẽ hoàn thành trong ṿng 2 năm.

Bản đồ sẽ không chỉ có các địa điểm khảo cổ học Phật giáo mà c̣n có thông tin chi tiết mà du khách thường t́m kiếm, chẳng hạn về khả năng truy cập, thời gian tham quan, nơi ăn nghỉ, quan điểm lịch sử v.v.

Để chuẩn bị cho bản đồ này, các chuyên gia đang nhận sự giúp đỡ của các h́nh ảnh vệ tinh từ Cartosat – một vệ tinh quan sát địa cầu của Ấn Độ. 

Một số địa điểm có thể được lập bản đồ bao gồm Bồ Đề Đạo Tràng, Lộc Uyển, Sanchi và Ajanta (Ấn Độ), Lâm T́ Ni (Nepal), Ayutthaya (Thái Lan), Ankor Thom (Cam Bốt), Borobudur (Indonesia), Nara (Nhật Bản) v.v.

(bignewsnetwork.com – August 10, 2013)

 

 

TÍCH LAN: Tịnh xá Sri Wijayarama: h́nh thành và phát triển

 

Tịnh xá Sri Wijayarama ở Manikkawatte, Awissawella được xây đơn sơ vào năm 1948 - trên một lô đất đầy cây bụi và không có lối vào- bởi người sáng lập làThượng tọa Trưởng lăo Yogiyane Sri Jinawwansa. Ông đă hết ḷng phụng sự người dân đang trải qua nhiều khó khăn gian khổ. Ông viên tịch vào năm 1986 sau khi tạo dựng cơ sở ban đầu.

Vị sư trưởng kế nhiệm là Thượng tọa Trưởng lăo Kosgama Mahanama cũng dành cho người dân trong khu vực một sự phục vụ lớn lao trong khi phát triển tịnh xá. Ông mở rộng khuôn viên và xây ṭa nhà 3 tầng để làm trường học và thư viện.

Khi ông viên tịch vào năm 2005, Thượng tọa Trưởng lăo Gonagala Jinarathana được bổ nhiệm làm sư trưởng tịnh xá, kiêm chức Hiệu phó trường Sri Sumana Vidyayathanaya. Kể từ đó tịnh xá phát triển đáng kể về mọi mặt và trở thành một trong những tự viện Phật giáo đẹp nhất Colombo.

(Sunday Observer – August 11, 2013)

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/09833c5ae7afebaa8557eefedad7253ca4e9c632/350/0

Hơn 60 tượng Tỳ kheo A La Hán trên một cây cầu tại Tịnh xá Wijayarama

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/305c3a814ec98b51c271f9aff9c075ce5713cd49/350/0

Sư trưởng đương nhiệm của Tịnh xá Wijayarama; Thượng tọa Trưởng lăo Gonagala Jinarathana (bên trái)

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/e9bd6c1b1e9beb2b4bc06862b4ec5e960a2fefad/350/0

Bảo tháp tại tịnh xá Wijayarama

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/9e0a83c97b5b528b14b1a133ec219e258a29f79d/350/0

Bên trong chánh điện tịnh xá Wijayarama

Photos: Jaliya Wijeyekoon

 

 

NHẬT BẢN: Các vị sư trưởng kết hợp Phật giáo với âm nhạc

 

Ngày nay một số nhà sư dùng sức mạnh của âm nhạc để dẫn giải giáo lư Phật giáo. Họ có chung một ḷng nhiệt thành là đưa Phật giáo đến gần với mọi người hơn.

Vị sư trưởng của chùa Koyoji ở Kamiamakusa, tỉnh Kumamoto là Kisho Watanabe, 66 tuổi, bắt đầu hát trong khi thuyết pháp khoảng 20 năm trước. Tài ca hát và phong cách hài hước, thú vị của ông được người hâm mộ truyền tụng và mệnh danh ông là “Guitar Osho” (Nhà sư chơi đàn guitar).

Trong khi đó, sư trưởng 74 tuổi Miruo Nakano của chùa Kannonji (Ichinomiya, Aichi) được gọi là “Chanson Osho” (nhà sư hát ca khúc). Sau khi thuyết pháp một giờ liền, ông thường hát 10 bài.

Sôi nổi hơn nữa là cặp tăng sĩ “Tariki Echo” với lối tụng niệm kinh Phật theo nhạc Reggae. Cặp đôi này gồm sư trưởng Ippei Tatsuyama, 39 tuổi, của chùa Ryukyoji (Gotsu, Shimane) và sư trưởng Akira Enomoto, 41 tuổi, ở chùa Zengyoji (Kasukabe, Saitama).

(The Japan News – August 16, 2013)

 

 http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/c51b0f4e8304c379c7cb9cb7c5ad8867d0eeca64/350/0

“Nhà sư chơi đàn guitar” Kisho Watanabe, sư trưởng chùa Koyoji ở Kamiamakusa, tỉnh Kumamoto (Nhật Bản) - Photo: The Yomiuri Shimbun

 

 

NEPAL: Ni viện Tsoknyi được trợ cấp khó khăn $20,000

 

Chư Ni Tsoknyi Nepal (TNN) là một tổ chức quốc tế bảo trợ cho số ni cô Tây Tạng ngày càng tăng trong ḍng truyền thừa Tsoknyi, theo sự hướng dẫn của Sư trưởng Tsoknyi . Mục tiêu trước mắt của TNN là tài trợ cho việc xây dựng Ni viện Tsoknyi Gechak Ling trên Đồi Chobhar, bên ngoài thủ đô Kathmandu của Nepal.

Ni viện này đă công bố biên nhận $20,000 tiền trợ cấp khó khăn dành cho việc hoàn thành nhà bếp và nhà ăn của viện. Hiện nay, hầu hết các ni cô phải ăn bên ngoài, ngay cả trong mùa mưa này. Đến ngày 1-10-2013 khoản tiền trợ cấp khó khăn nói trên mới có hiệu lực.

(Shambhala Sun – August 17, 2013)

 

http://shambhalasun.com/news/wp-content/uploads/2013/08/tsoknyi-nuns-in-the-rain-300x224.jpg

Các tiểu ni tại ni viện Tsoknyi Gechak Ling, Nepal

Photo: Shambhala Sun

 

 

MĂ LAI: Diễn đàn t́m hiểu sự thích nghi với thế kỷ 21 của Phật giáo

 

Petaling, Jaya, Mă Lai – Hội Nghề Đá quư Phật giáo (BGF) sẽ tổ chức một diễn đàn một-ngày với nhan đề “Thích ứng Phật giáo với thế kỷ 21”. Sự kiện này được tổ chức để tưởng nhớ cố Đại đức Tiến sĩ K Sri Dhammananda và di sản của nhà sư có tầm nh́n cao rộng này.

Diễn đàn sẽ được tổ chức tại trường Đại học Sunway vào ngày 31-8-2013. Chương tŕnh sẽ có các cuộc nói chuyện của các giáo viên, học giả và chuyên gia nổi tiếng về Đạo Pháp đến từ Hoa Kỳ, Singapore và Mă Lai.

Diễn đàn này mời người tham gia t́m hiểu các vấn đề về cân bằng hiện đại và truyền thống, cũng như thảo luận xem truyền thống là một trở ngại hay là một động năng cho sự tăng trưởng của Phật giáo. Kết thúc chương tŕnh sẽ là thảo luận về những cách tiếp cận mới để hưng vượng Phật giáo.

(Mahabhodi IP – August 18, 2013)

 

http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/forum-01-01.jpg

Poster của Diễn đàn “Thích ứng Phật giáo với thế kỷ 21”

Photo: The Buddhist Channel

 

 

ẤN ĐỘ: Nữ nghệ sĩ về Ikebana (nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản) vẽ câu chuyện của Đức Phật

 

Hyderabad, Ấn Độ - Anisha Tandon, một nữ nghệ sĩ Ikebana nổi tiếng, đă quyết định giới thiệu niềm đam mê vẽ tranh của ḿnh và đă tập hợp được một câu chuyện bằng tranh về Đức Phật.

Triển lăm có tựa đề Sama-Sam-Buddha (đi từ không đến giác), gồm 20 tranh thuật lại chuyện Đức Phật từ khi rời vương quốc để đi t́m giác ngộ cho đến khi Ngài đạt được giác ngộ.

Về việc do đâu cô kết nối vẽ với nghệ thuật Ikebana, Anisha nói, “Sắp xếp hoa trong tranh là nghệ thuật Ikebana, vốn cũng có nguồn gốc từ Phật giáo. Ngoài ra, mỗi tranh đều có kèm một chú thích ngắn. Tôi có thể nói rằng các tranh này là sự hội tụ của 3 loại h́nh nghệ thuật – vẽ, ikebana và viết”.

Tác phẩm của Anisha được trưng bày tại Muse Art Gallery ở thành phố Hyderabad, bang Andhra Pradesh cho đến ngày 24-8-2013.

(Postnoon.com – August 18, 2013)

 

 

Tandon

 

Tandon2

 

Tandon3

Anisha Tandon và tác phẩm

Photos: Arun Daniel Yellamaty

 

 

VƯƠNG QUỐC ANH: Bán đấu giá tượng Phật Quan Âm Trung Hoa

 

Một pho tượng Quan Âm Bồ tát bằng đồng của Trung Hoa đă được bán tại Frank Marshall, một nhà đấu giá ở hạt Cheshire của Vương quốc Anh vào ngày 17-7-2013.

Đây là tượng Phật Quan Âm ngh́n tay và 19 đầu, cao 6 feet, đă bán với một giá ấn tượng là 151.200 bảng so với giá đấu thầu khởi điểm chỉ là 20.000 bảng.

Tượng này được cho là có nguồn gốc từ thế kỷ 17 trong triều nhà Thanh, vốn nổi tiếng về sự phát triển của nghệ thuật.

Một nhà ngoại giao Anh làm việc tại Tây Tạng vào thập niên 1960 đă mang pho tượng về Vương quốc Anh.

Nay được mua bởi một nhóm các nhà sưu tập Trung quốc sau một cuộc đấu thầu căng thẳng, pho tượng này sẽ trở về cố quốc.

(buddhistartnews – August 20, 2013)

Chinese Bodhisattva Guanyin statue

Tượng Quan Âm Bồ tát được bán đấu giá tại hạt Cheshire, Vương quốc Anh

Photo: Paul Fraser Collectibles

 

 

HOA KỲ: Triển lăm xá lợi Đức Phật tại Denver

 

Cuộc triển lăm xá lợi của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và của các vị đại sư từ Ấn Độ, Tây Tạng, Cao Ly và Trung Hoa được tổ chức tại Trung tâm Thiền Denver (Denver, Colorado) từ ngày 23 đến 25-8-2013.

Đây là một cơ hội hiếm có để chiêm bái những xá lợi linh thiêng được t́m thấy trong tro hỏa táng của chư tôn sư Phật giáo này. Xá lợi là những tinh thể rất đẹp trông giống như ngọc trai. Phật tử tin rằng xá lợi là hiện thân của những phẩm chất tinh thần về ḷng từ bi và trí huệ của Đức Phật, và được lưu truyền theo ư nguyện của Ngài sau khi Ngài nhập niết bàn.

(Denver Post – August 23, 2013)

 

The First Karmapa relic.

Xá lợi của vị Hóa Phật đầu tiên

 082313_Buddha_08.JPG

Xá lợi của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

Photos:  Craig F. Walker / The Denver Post

 

 

VƯƠNG QUỐC ANH: Pḥng triển lăm thư pháp Phật giáo Tây Tạng của họa sĩ người Anh Tashi Mannox

 

Họa sĩ thư pháp người Anh Tashi Mannox sẽ khai trương pḥng triển lăm và cửa hàng đầu tiên của ông tại Vương quốc Anh vào ngày 30-8-2013 tại Hay-on-Wye, hạt Herefordshire.

Tashi Mannox là một chuyên gia trong những diễn giải theo truyền thống và đương đại về các văn bản và h́nh tượng học liên quan đến Tây Tạng, và là bậc thầy về nhiều mẫu h́nh xăm Phật giáo.

Pḥng triển lăm sẽ giới thiệu các tác phẩm gốc và các phiên bản được in hạn chế của Mannox, thể hiện cả về kỷ luật nghiêm ngặt theo cổ điển lẫn về sự tái hiện theo sáng tạo những họa tiết Phật giáo vùng Hi Mă Lạp Sơn. Các mẫu triện đặc biệt của Mannox cũng sẽ được trưng bày, bao gồm những mực triện màu son đặc hữu mà ông đă sáng tạo qua hợp tác với các bậc thầy Nhật Bản cao niên nhất của truyền thống này.

(Shambhala Sun – August 23, 2013)

 

null

 

image

Tashi Mannox

Photo: Jacob Love

http://shambhalasun.com/news/wp-content/uploads/2013/08/Homage-to-Mahakala-watermarked-764x1024.jpg

Tác phẩm “Đảnh lễ Hộ pháp” của Tashi Mannox

 

http://shambhalasun.com/news/wp-content/uploads/2013/08/Homage-to-The-Three-Jewels.jpg

Tác phẩm “Đảnh lễ Tam Bảo” của Tashi Mannox

Photos: Shambhala Sun

 

 

NEPAL: Bắt giữ bọn buôn lậu tượng Phật cổ

 

Kathmandu, Nepal – Cục Điều tra Trung ương (CIB) của Cảnh sát Nepal đă bắt giữ 5 người can tội buôn lậu một tượng Phật cổ. 

Theo một lời cảnh báo, đội CIB đă tịch thu pho tượng từ một căn pḥng cho thuê ở Shobhabhagwati, Balaju vào ngày 78-2013.

Các nghi phạm này hiện đang sinh sống tại thủ đô Kathmandu. Bọn họ đang cố bán pho tượng cổ với giá hàng triệu rupees.

Cảnh sát cho biết Cục Khảo cổ học khẳng định rằng tượng này hơn 100 năm tuổi và có ư nghĩa khảo cổ học và văn hóa.

Các nghi phạm đă hầu ṭa tại Ṭa án Quận Kathmandu và bị tạm giam để điều tra thêm. Họ sẽ bị buộc tội theo Đạo luật Bảo tồn Di tích Cổ, 2013 BS.

(The Himalayan – August 26, 2013)

 

 

CONGO: Phật giáo tại Congo, châu Phi

 

Tỳ kheo Bodhiraja, một công dân Congo, đă được truyền giới thành tăng sĩ cách đây chỉ 5 năm. Tuy nhiên ông đă là một người phụng sự rất lớn lao cho tăng đoàn Phật giáo tại Congo.

Nhờ sự tận tụy trong công việc của ḿnh, Tỳ kheo Bodhiraja đă xây được 4 ngôi chùa ở các thành phố chính của Congo. Hiện nay ông đang hoạt động dưới sự hướng dẫn của trưởng lăo Ilukpitiye Pannashekara, người đang sống tại nước Tanzania.

Tỳ kheo Bodhiraja đă đạt được lượng chú ư đáng kể của người dân Congo, và nhiều người muốn t́m sự phát triển tâm linh đă trở thành những Phật tử thành tín. Một cây bồ đề, là nhánh của cây bồ đề được trồng tại Tanzania vào năm 1920, cũng đă được trồng tại Congo.

Tỳ kheo Bodhiraja dự định tham gia một hội nghị thượng đỉnh Phật giáo tại Tích Lan vào tháng 9-2013.

(Mahabhodi IP – August 28, 2013)

 

http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/congo.jpg

Tỳ kheo Bodhiraja và Phật tử Congo

Photo: Mahabhodi IP

 

 

HOA KỲ: Phật tử và người Mỹ Bản địa tham dự lễ hội ḥa b́nh thường niên lần thứ 9 tại Montana

 

Tháng 9 năm nay, Phật tử và người Mỹ Bản địa một lần nữa sẽ tập trung tại Montana nhân danh ḥa b́nh.

Cộng đồng Ewam Sang-ngag Ling đă công bố một chương tŕnh mở rộng cho Lễ hội Ḥa b́nh Hàng năm lần thứ 9, sẽ được tổ chức tại Vườn Ngh́n Phật ở Arlee, Montana vào ngày 7-9-2013. Lễ hội sẽ một lần nữa giới thiệu những vị cao niên, những nhà hoạt động, nhạc sĩ và vũ công từ các bộ lạc da đỏ Salish và Kootenai địa phương, cùng với các vị lạt ma và nghệ sĩ Tây Tạng. Ngoài các hoạt động sân khấu chính, c̣n có hoạt động văn hóa, ẩm thực, thủ công, hoạt động của trẻ em và các gian hàng hoạt động ḥa b́nh – tất cả sẽ khởi động với cuộc Đi bộ-một-Dặm Thường niên lần thứ 3 gây quỹ v́ Ḥa b́nh.

(Shambhala Sun – August  28, 2013)

 

http://shambhalasun.com/news/wp-content/uploads/2013/08/peace-fest-300x186.jpg

Vũ điệu truyền thống của bộ lạc da đỏ Salish tại một Lễ hội Ḥa b́nh Motana

Photo: Buddha Dharma

 

 

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 08/29/13