TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

THÁNG 11.2013

Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Cổng Sanmon của Chùa Chionin mở cửa cho công chúng vào ban đêm

 

Kyoto, Nhật Bản – Ṭa nhà cổng Sanmon khổng lồ có trang trí công phu tại chùa Chionin sẽ mở cửa vào ban đêm cho khách tham quan từ ngày 1-11 đến 1-12-2013.

Cổng Sanmon được xây vào năm 1621, và Chùa Chionin – ngôi chùa chính của Phật phái Tịnh Độ - có từ thế kỷ thứ 13.

Trong suốt một tháng mở cửa bảo vật quốc gia này, các tượng và tranh Phật giáo bao gồm tượng Đức Phật, các tượng 16 La hán và các tranh vẽ trên trần của những họa sĩ nổi tiếng trường phái Kano sẽ được thắp sáng để công chúng chiêm ngưỡng rơ hơn.

Cũng vào buổi tối ngày 1-11-2013, đền bắt đầu chiếu sáng các phần khác của khuôn viên, chẳng hạn như tháp chuông Daishoro nổi tiếng về tiếng chuông gióng vào đêm Giao thừa Năm mới, đại sảnh Amidado và những cây thích.

(Asashi Shimbun – November 2, 2013)

 

Description: http://www.haitrieuam.com/vn/pictures/01_11_2013_1.jpg
Bên trong ṭa nhà cổng Sanmon được thắp sáng vào ban đêm
Photo: Noboru Tomura

 

PAKISTAN: Những tác phẩm Phật giáo khắc trên đá cần được bảo vệ

 

Các nhà khảo cổ học và hoạt động văn hóa nói rằng những tác phẩm Phật giáo khắc trên đá tại quận Swat của tỉnh Khyber Pakhtankhwa ở Pakistan đang ṃn đi nhanh chóng và cần một chiến lược bảo tồn với sáng kiến tốt của Sở Khảo cổ học để bảo vệ chúng khỏi sự phá hoại.

Những tác phẩm khắc đá này có niên đại từ nền văn minh Gandhara, được xem là một cái nôi của Phật giáo, vốn kéo dài từ đầu thiên niên kỷ thứ nhất BC đến thế kỷ 11 AD tại bắc Pakistan và đông Afghanistan ngày nay. Hầu hết các tác phẩm khắc đá nói trên mô tả Đức Phật hoặc những nhân vật xuất chúng trong Phật giáo cổ đại. Phần c̣n lại được xem là những kiệt tác của nghệ thuật và lịch sử, có thể thu hút du khách và các học giả từ khắp nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, chúng đang gặp nguy cơ bị hủy hoại do thời tiết, bị bỏ mặc hoặc do những kẻ phá hoại.

(tipitaka.net – November 2, 2013)

 

Description: http://www.haitrieuam.com/vn/pictures/01_11_2013_2.jpg
Tượng Phật giáo khắc trên đá tại Pakistan
Photo: Fazal Khaliq

 

HOA KỲ: Hàng rào bằng vàng bao quanh cây bồ đề tại Tịnh xá Sambuddhaloka

 

California, Hoa Kỳ - Vào ngày 12-10-2013 tại Tịnh xá Sambuddhaloka ở thành phố Moreno Valley, một hàng rào bằng vàng đă được dựng lên quanh cây bồ đề của chùa này. Cây bồ đề c̣n được gọi  là “Cây Trí tuệ” v́ Đức Phật đă đạt giác ngộ dưới bóng mát của một cây bồ đề rất đẹp tại Bồ đề Đạo tràng, Ấn Độ.

Lễ khánh thành hàng rào bằng vàng diễn ra với các nghi lễ Phật giáo và sau đó là một cuộc thảo luận về giáo lư.

Cây bồ đề nói trên được trồng tại Tịnh xá Sambuddhaloka cách đây 10 năm, khi Sư trưởng Wathogala Saranasori thành lập chùa này. Tịnh xá có tổ chức các lớp học vào Chủ nhật và lớp dạy tiếng Sinhala cho trẻ em, các buổi thảo luận đạo pháp hàng tháng và các lớp thiền định hàng tuần.

(Tipitaka Network – November 3, 2013)

 

Description: http://www.haitrieuam.com/vn/pictures/01_11_2013_3.jpg
Hàng rào bằng vàng của cây bồ đề tại Tịnh xá Sambuddhaloka

Description: http://www.haitrieuam.com/vn/pictures/01_11_2013_4.jpg

Description: http://www.haitrieuam.com/vn/pictures/01_11_2013_5.jpg
Phật tử dự lễ khánh thành hàng rào bằng vàng
Photos: Sri Express

 

 

MIẾN ĐIỆN: Tượng Phật thế kỷ 11 trở về cố quốc sau 2 thập kỷ ở nước ngoài

 

Vào năm 1989, 4 tác phẩm điêu khắc cổ bị lấy đi từ một ngôi chùa gần Bagan, một thành phố ở miền trung Miến Điện vốn nổi tiếng về các công tŕnh kiến trúc và cổ vật tôn giáo thuộc thế kỷ thứ 11. Một trong những tác phẩm điêu khắc nói trên - một tượng Phật bằng sa thạch cao gần 2 feet đă bị hỏng - được nhiều học giả xem là một phần quan trọng của di sản Phật giáo Miến Điện.

Tượng này sau đó được một người buôn tác phẩm nghệ thuật tại San Francisco nhập khẩu Hoa Kỳ vào năm 1990. Về sau, tượng bị FBI tịch thu tại thành phố New York, được triển lăm tại một trường đại học ở Illinois trong vài năm, và vào năm 2012 được gửi đến Paris theo lệnh của đại sứ Miến Điện tại Pháp.

Nhưng gần đây tượng đă trở về Miến Điện và hiện nay được tôn trí trên một bệ ở tầng trên của bảo tàng quốc gia.

(Buddhist Art News – November 6, 2013)

 

 

HOA KỲ: Princeton University Press xuất bản Từ điển Phật giáo Toàn thư

 

Sau hơn một thập kỷ thực hiện, ngày 4-11-2013 Từ điển Phật giáo Princeton đă được phát hành. Với sự nỗ lực hợp tác giữa 2 học giả Phật giáo có uy tín là Robert E. Buswell Jr. và Danald S. Lopez, cuốn từ điển dày 1.300 trang này được nhà xuất bản mô tả là “từ điển Phật giáo toàn diện và có thẩm quyền nhất từng được xuất bản bằng tiếng Anh”.

“Nó cũng là cuốn đầu tiên bao gồm những thuật ngữ từ tất cả các ngôn ngữ và truyền thống Phật giáo kinh điển: tiếng Phạn, Pali, Tây Tạng, Trung quốc, Nhật Bản và Hàn quốc,” phần mô tả tiếp tục. “Không giống các tác phẩm tham khảo vốn chỉ tập trung vào một ngôn ngữ hoặc trường phái Phật giáo, Từ điển Phật giáo Princeton là cầu nối các truyền thống Phật giáo lớn để cung cấp lượng tài liệu bách khoa về những thuật ngữ, khái niệm, văn bản, tác giả, thần thánh, trường phái, tu viện và địa danh quan trọng nhất từ khắp lịch sử của Phật giáo”.

(Shambhala Sun – November  7 , 2013)

 

Description: http://www.haitrieuam.com/vn/pictures/01_11_2013_6.gif
Từ điển Phật giáo Princeton
Photo: Buddha Dharma

 

 

ANH QUỐC: Tịnh xá Phật giáo Luân Đôn tổ chức Lễ Kathina 

 

Ngày 3-11-2013, Tịnh xá Phật giáo Luân Đôn tổ chức lễ kết thúc Mùa An cư với sự tham dự của đông đảo tín đồ.

Buổi lễ bắt đầu với tiếng trống Magul Bera (trống lễ) và dẫn đầu là các em bé mặc đồ trắng cầm cờ Phật giáo, theo sau là vải y Kathina và các vật phẩm cúng dường khác.

Tham dự buổi lễ có 11 nhà sư đến từ các ngôi chùa Tích Lan ở nội ngoại vi của Luân Đôn.

Trong bài thuyết pháp của ḿnh, Đại đức Bogoda Ven Seelawimala, Trưởng Tăng đoàn Nayaka của Liên hiệp Anh giảng về ư nghĩa và những giá trị lịch sử và tôn giáo của Lễ Dâng Y Kathina. Buổi lễ kết thúc với phần giảng pháp bởi thượng tọa Konwewe Ariyarathana và phần tụng niệm Pariththa của toàn thể chư tăng.

(Sri Express – November 8, 2013)

 

 

Description: London Buddhist Vihara 2013 Kathina Ceremony

 

Description: London Buddhist Vihara 2013 Kathina Ceremony

Một số h́nh ảnh của lễ Dâng Y Kathina tại Tịnh xá Phật giáo Luân Đôn

Photos: Tissa Madawela

 

 

THÁI LAN: Phật tử cúng dường lớn để đúc tượng tại chùa Dokkrai ở Rayong

 

Ngày 28-10-2013, hàng trăm Phật tử từ khắp nơi trên đất nước Thái Lan đă đến thành phố Rayong để cúng dường cho việc đúc một tượng Phật mới tại Chùa Dokkrai.

Tất cả những vật phẩm quư giá như vàng, đồng, đồ trang sức, thép và đá được cho vào phần đầu của tượng trong một lễ làm công đức lớn để đúc pho tượng Đức Phật Somdet Ong Prathom, được gọi là “Đức Phật đầu tiên”.

Sư Baideeka Kittisak Attakovito, trụ tŕ Chùa Dokkrai, nói rằng việc cúng dường này là công đức lớn v́ Phật tử đă mang đến chùa những vật phẩm mà họ ǵn giữ từ nhiều năm nay.

Khi hoàn thành, pho tượng này sẽ cao 12 m và ḷng tượng có bề ngang 6,5 m.

 

Description: Precious items collected are added to the statue.

Vật phẩm cúng dường quư giá được thêm vào tượng

 

Description: Baideeka Kittisak Attakovito, abbot at Dokkrai Temple, collects precious items to put into the Buddha statue.

Sư trụ tŕ Chùa Dokkrai thu nhận vật phẩm cúng dường từ Phật tử

Description: People form a bucket brigade to bring cement and precious items to be put on top of the new Buddha statue in Rayong.

 

Description: http://www.pattayamail.com/images/news/2013-11-08/n16Buddha4.jpg

Description: http://www.pattayamail.com/images/news/2013-11-08/n16Buddha5.jpg

Một dây chuyền chuyển xô xi măng và vật phẩm quư được tạo thành để đổ lên đỉnh của pho tượng Phật mới 

(Pattaya Mail – November 8, 2013)

 

 

THÁI LAN: Việc chọn vị Tăng Thống mới sẽ bắt đầu sau khi các nghi thức tang lễ dành cho Đức cố Tăng Thống kết thúc

 

Tiến tŕnh chọn vị Tăng Thống mới dự kiến sẽ được tiến hành sau khi kết thúc lễ tang cố Tăng Thống Phra Nyanasamvara.

Chủ nhiệm Văn pḥng Phật giáo Quốc gia Nopparat Benjawatananun nói rằng tiến tŕnh lựa chọn sẽ không bắt đầu cho đến khi các nghi thức tang lễ cho Đức Tăng Thống thứ 19 kết thúc vào ngày 31-1-2014.

Theo tiến tŕnh, Hội đồng Tăng đoàn Tối cao sẽ đề cử 1 trong 7 vị cao tăng hàng đầu trong hệ thống cấp bậc tu viện Thái và chuyển tiếp sự đề cử này đến Thủ tướng. Sau đó Thủ tướng sẽ tŕnh lên Đức Vua.

Theo Phần 7 của Đạo luật Tăng đoàn năm 1992, quyết định bổ nhiệm chức vị Tăng Thống là đặc quyền của nhà vua.

(Buddhist Door – November 8, 2013)

 

 

ẤN ĐỘ: Chư tăng ni Ấn Độ - Nepal dự hội nghị về bảo tồn nước sạch

 

New Delhi, Ấn Độ - Chư tăng ni từ khoảng 50 tu viện Phật giáo nằm rải rác trên dày Hi Mă Lạp Sơn ở Ấn Độ và Nepal đă tham dự một hội nghị về bảo tồn nước ngọt, diễn ra trong 5 ngày kể từ 8-11-2013.

Sự kiện này mang tên Hội nghị Khoryug lần thứ 5 về Bảo vệ Môi trường cho Tu viện và Ni viện Phật giáo trong dăy Hi Mă Lạp Sơn, được tổ chức bởi Quỹ Động vật Hoang dă Thế giới (WWF) và Khoryug, một mạng lưới gồm 50 tu viện Phật giáo.

Chư tăng ni sẽ được dạy cách bảo vệ các nguồn nước tại địa phương và cách tái nạp nước ngầm bằng các kỹ thuật giống với việc lấy nước mưa. Các nhà tổ chức hy vọng chư tăng ni trở về quê nhà sẽ tạo nhận thức trong các cộng đồng địa phương và cũng sẽ truyền thông điệp này đến khắp các tu viện ở Tây Tạng, nơi họ thường xuyên có những mối liên lạc.

(Big News Network – November 9, 2013)

 

 

ĐÀI LOAN: Hội Phật giáoTừ Tế gửi các pḥng học tạm thời đến nạn nhân của Băo Yolanda (Haiyan)

 

Đài Bắc, Đài Loan – Hội Từ Tế sẽ gửi đến Phi Luật Tân 160 pḥng học tạm thời để giải quyết nhu cầu cấp thiết về nơi trú ẩn cho nạn nhân của trận Băo Yolanda ở Visayas và của xung đột vũ trang ở Zamboanga.

Các pḥng học này, vốn được lắp ráp bởi các t́nh nguyện viên của Hội Từ Tế tại Đài Trung, Đài Loan, sẽ đến Phi Luật Tân trong tháng 11-2013. Giám đốc Điều hành của Từ Tế tại Phi Luật Tân là Alfred Li cho biết rằng mỗi pḥng học có thể chứa 75 học sinh và có thể phục vụ như nơi trú ẩn tạm thời cho các nạn nhân của trận băo.

Chi nhánh Đài Loan của Hội Từ Tế cũng đă gửi đến Phi Luật Tân chăn ấm và cơm ăn liền. Các mặt hàng này sẽ được tặng cho nạn nhân thảm họa tại Leyte, nơi các t́nh nguyện viên Từ Tế sẽ thực hiện một cuộc khảo sát và các hoạt động cứu trợ lớn từ ngày 13 đến 16-11-2013.

(Mahabhodi IP – November 14, 2013)

 

 Description: http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/tztwn.jpg

Một nhóm t́nh nguyện viên Hội Từ Tế đang lắp ráp các pḥng học tạm thời để gửi sang Phi Luật Tân

Photos: Michael Siao

 

 

NHẬT BẢN: Ngôi chùa ở Kyoto lần đầu tiên triển lăm 3 pho tượng cổ

 

Kyoto, Nhật Bản – Từ ngày 15-11 đến 8-12-2013, chùa Bishamon-do Shourinji ở Phường Higashimaya sẽ lần đầu tiên trưng bày cho công chúng chiêm bái 3 pho tượng cổ vốn được cất giấu bên trong thân một pho tượng lớn hơn tại chùa này.

Vào năm 2009, 3 tượng nhỏ nói trên được phát hiện bên trong pho tượng chiến thần B́ Sa Môn Thiên cao 1,5 m - là tượng chính của chùa.

Chùa Bishamon-do Shourinji (thuộc trường phái Tofukuji của Phật phái Lâm Tế) đă quyết định triển lăm cho công chúng xem “3 tôn tượng của B́ Sa Môn Thiên” này - bao gồm tượng B́ Sa Môn Thiên cao 16,7 cm có niên đại khoảng 1.000 năm, và 2 tượng vợ và con trai của chiến thần này là tượng nữ thần Kisshoten (cao 9,4 cm và Zennishidoji (cao 8,4 cm) được tạo tác vào năm 1763 - cùng với pho tượng B́ Sa Môn Thiên chính của chùa, nhân kỷ niệm năm thứ 250 của 2 tượng nhỏ Kisshoten và Zennishidoji.

(The Asahi Shimbun – November 15, 2013)

 

Description: http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/35b72605f20abb37079ca5d39a2a83d92ee656e3/350/0

3 tượng nhỏ phía trước đă được cất giấu bên trong pho tượng B́ Sa Môn Thiên lớn hơn tại chùa Bishamon-do Shourinji ở Kyoto

Photo: Noboru Tomura 

 

 

ẤN ĐỘ: Chư ni Tây Tạng được Đức Đạt lai Lạt ma ủng hộ và động viên

 

Dharmsala, Ấn Độ - Đức Đạt lai Lạt ma gần đây đă gặp gỡ hàng trăm ni cô Tây Tạng sau thời gian họ trải qua hội nghị kéo dài một tháng về thảo luận chuyên sâu. Cuộc tập trung của chư ni là một sáng kiến của Dự án Ni cô Tây Tạng, vốn đang tạo các cơ hội giáo dục cho cả chư ni chứ không chỉ dành cho chư tăng như trước đây. Dự án đă đạt tiến bộ lớn kể từ khi thành lập vào năm 1987. Trong số các ni cô thoát khỏi Tây Tạng để đến Ấn Độ và Nepal có nhiều người thất học hoặc không được học hành chính thức, thậm chí mù chữ; nhưng vào năm 2013, một điều chưa từng có là 27 ni cô đă dự kỳ thi Geshama, tương đương với bằng Tiến sĩ trong Phật giáo Tây Tạng. 

Trong cuộc gặp gỡ này, Đức Đạt lai Lạt ma đă kêu gọi chư ni thực hiện các vai tṛ lănh đạo của họ. Ngài nói rằng đến nay chư ni vẫn dựa vào sự giảng dạy của chư tăng, nhưng trong tương lai việc có cả các ni cô đảm nhiệm giảng dạy cho chư ni là rất quan trọng.

(Shambhala Sun – November 15, 2013)

 

Description: http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/2013-11-13-tenzin_choejor_dalailama.jpg

Đức Đạt lai Lạt ma gặp gỡ chư ni Tây Tạng

Photo: Tenzin Choejor

 

 

CAM BỐT: Chư tăng Cam Bốt diễn hành để bảo vệ rừng nhiệt đới

 

Chư tăng tại Cam Bốt gần đây đă phản đối các kế hoạch xây dựng một đập thủy điện trên Sông Areng của chính phủ Cam Bốt và các tập đoàn nước ngoài. Dự án đập Stung Chey Areng, do tổng công ty Guodian của Trung quốc đề xuất, sẽ tạo ra một hồ chứa làm ngập khoảng 20.000 hecta rừng nhiệt đới và di dời khoảng 1.500 cư dân của thung lũng này, tàn phá một trong những khu rừng nhiệt đới đa dạng sinh học nhất c̣n lại tại châu Á.

40 nhà sư ở các độ tuổi khác nhau đă diễn hành 25km xuyên rừng để đến làng Pra Lay trong thung lũng Areng để động viên cư dân tại đó dũng cảm đương đầu với chính phủ. Họ mang theo một tấm vải cà sa dài 80m; sau khi đến làng Pra Lay, họ đă thực hiện các nghi lễ ban phúc khi dùng vải này để quấn quanh một số cây cổ nhất và lớn nhất, xác lập thung lũng này như một nơi thiêng liêng cần được bảo vệ khỏi sự xâm phạm của những người khai thác.

(Shambhala Sun – November 16, 2013) 

 

Description: http://shambhalasun.com/news/wp-content/uploads/2013/11/666x405-300x182.jpg

Một nhà sư ngồi thiền trước khi bắt đầu cuộc diễn hành

Photo: Shambhala Sun

 

 

ẤN ĐỘ: Tu viện tại Tawang triển lăm Xá lợi Đức Phật

 

Ngày 15-11-2013, các vị sư trưởng và chư tăng ni của Tu viện Galden Namgyal Lhaste ở huyện Tawang (bang Arunachal Pradesh) tọa lạc gần biên giới Ấn Độ - Trung quốc cung nghinh xá lợi của Đức Phật trong một buổi lễ nhạc tôn giáo.

Xá lợi đă được chuyển từ Bảo tàng Quốc gia ở New Delhi đến đây bằng đường hàng không để tín đồ chiêm bái cho đến ngày 23-11-2013.

Tu viện Galden Namgyal Lhaste là một trong những tu viện lớn nhất châu Á, được xây ở độ cao khoảng 10.000 feet tại Thung lũng Tawang-Chu vào năm 1680-1681 theo nguyện vọng của Đức Đạt lai Lạt ma thứ 5.

(Buddhist Door – November 17, 2013)

 

Description:  Flags decorate the Indian Buddhist Tawang Monastery in the 

northwestern corner of Arunachal Pradesh.Photo by AFP Arunachal Pradesh

Tu viện Galden Namgyal Lhaste ở huyện Tawang, bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ

Photo:  AFP

 

 

SINGAPORE: Phật tử thắp nến v́ ḥa b́nh quốc gia

 

Ngày 15-11-2013, Sân vận động Trong nhà Singapore rực sáng với 10.000 ngọn nến điện khi tín đồ Phật giáo tham dự một buổi lễ được chủ tŕ bởi Ḥa thượng Hsing Yun, người sáng lập Phật Quang Sơn Đài Loan và là chủ tịch sáng lập Hội Phật Quang Quốc tế.

Thủ tướng Lư Hiển Long và một số nghị sĩ đă tham gia cùng với họ trong việc thắp một ngọn nến v́ ḥa b́nh và thịnh vượng của Singapore. Ông ca ngợi việc thiện mà các giáo hội Singapore của cả 2 tổ chức nói trên đă thực hiện. Ông nói ngoài việc hướng dẫn về tinh thần cho tín đồ, các hội viên c̣n giúp đỡ người nghèo và chăm sóc y tế cho người cao tuổi mà không phân biệt chủng tộc và tôn giáo.

Vị Ḥa thượng 89 tuổi Hsing Yun đă hướng dẫn khán giả cầu nguyện cho ḥa b́nh quốc gia, cho một chính phủ chính trực, kinh tế thịnh vượng và xă hội ḥa hợp không xung đột sắc tộc. 

 

Description: http://news.asiaone.com/sites/default/files/styles/medium/public/original_images/Nov2013/PMLee-ST.jpg?itok=GQEkUTbV

Thủ tướng Lư Hiển Long (áo sơ mi nâu) ngồi ở hàng ghế thứ hai

tại buổi lễ cầu nguyện ḥa b́nh cho Singapore

Photo: Andrea Ong

 

 

ẤN ĐỘ: Dát vàng mái ṿm của đền Đại Giác ngộ

 

Bồ đề Đạo tràng, Ấn Độ - Mái ṿm của đền Đại Giác ngộ sẽ được dát với 300 kg vàng do vua Thái Lan và các tín đồ khác cúng dường.

Số vàng trị giá khoảng 14,5 triệu USD này đă đến Ấn Độ vào ngày 11-11-2013 trên một chuyến bay đặc biệt từ Bangkok, Thái Lan. Hiện nay vàng đang được bảo vệ có vũ trang tại đền Đại Giác ngộ.

Ông N. Dorjee, thư kư của ban quản lư ngôi đền này, cho biết rằng khoảng 100 kg vàng đă được cúng dường bởi vua Thái Lan và phần c̣n lại bởi các tín đồ Phật giáo. Ông nói, “Giai đoạn đầu của công việc là phần xử lư hóa học, vốn đă hoàn tất vào tháng 8. Phần này đă chuẩn bị nền tảng cho việc dát vàng. Bây giờ cầu thang đă được lắp đặt xung quanh mái ṿm của ngôi đền để cho phép các chuyên gia lên đến đỉnh của cấu trúc này và dát nó bằng những miếng vàng mỏng”.

(Mahabhodi IP – November 23, 2013)

 

Description: http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/20131115_temple.jpg

Các công nhân người Thái đang dát vàng mái ṿm đền Đại Giác ngộ

Photo: The New Paper

 

 

SINGAPORE: Pḥng thường trực Phật giáo Singapore (SBL) tặng nạn nhân động đất Philippines $25,000

 

SBL đă tặng $25,000 cho các nạn nhân của trận động đất 7,2 độ richter xảy ra vào ngày 15-10-2013 tại Bohol và Cebu, Philippines.

Trong một buổi lễ tại River Valley ở Singapore vào ngày 20-11-2013, Đại sứ quán Phillipines tại Singapore, thông qua Đại sứ Minda Calaguian-Cruz, đă nhận số tiền cứu trợ này từ SBL, một nhóm nổi tiếng về các hoạt động từ thiện và phúc lợi.

Chủ tịch SBL là Lee Bock Guan nói rằng ngay khi nhận được tin về trận động đất, SBL đă ngay lập tức tổ chức một đợt vận động từ thiện. Ngân phiếu sẽ được chuyển đến Bộ Phúc lợi và Phát triển Xă hội Philippines.

SBL cũng đă thu thập được 8 tấn gạo và nước đóng chai và sẽ gửi đến Philippines cho những người sống sót của trận siêu băo Yolanda. Nhóm này cũng sẵn sàng giúp dựng một trường học hoặc thư viện cho trẻ em tại những khu vực bị ảnh hưởng băo.

(Manila Bulletin – November 25, 2013)

 

 

LIÊN BANG NGA: Phật tử Nga chào đón ngọn lửa Olympic Mùa đông

 

Sự tiếp rước ngọn đuốc của Đại hội Thể thao Mùa đông đă đến Zabaikalsky Krai, một trong 6 khu vực của Nga có sự truyền bá rộng răi của Phật giáo, và đường rước đuốc đă chạy gần ngôi đền Phật giáo Damba Braibunding.

Đến ngày 21-11-2013, các nhà sư Phật giáo đă đón chào ngọn lửa Sochi Olympic này trên đường đi của nó qua các con đường của thành phố Chita ở Đông Siberria.

Từ Chita, ngọn lửa được một xe lửa chuyên dụng chở đến thủ đô Ulan-Ude của nước Cộng ḥa Buryat, nơi nó sẽ viếng ngôi đền quan trọng Ivolginsky, là đền thờ Phật giáo đầu tiên được xây tại Liên Xô sau Thế Chiến II, đánh dấu sự hồi sinh của tôn giáo tại đất nước này.

Việc tiếp rước ngọn đuốc cho Đại hội Thể thao diễn ra từ ngày 7 đến 23-2-2014 này đă bắt đầu tại Quảng trường Đỏ ở Nga vào ngày 7-10-2013. Nó sẽ đi qua tất cả 83 vùng miền của Liên bang Nga trên hành tŕnh 56.000 km của ḿnh.

(Tipitaka Network – November 26, 2013)

 

 

ISRAEL: Thành lập đền thờ Phật giáo Tích Lan đầu tiên tại Israel

 

Ngày 26-11-2013, đền thờ Phật giáo đầu tiên đă được thành lập tại Israel để phụng sự cho cộng đồng khoảng 7.000 người Tích Lan tại đất nước này.

Nằm trong một khu chung cư cao ở thành phố Tel Aviv, cơ sở hiện nay sẽ phục vụ như một đền thờ tạm thời cho đến khi t́m được một địa điểm rộng răi thuận tiện hơn cho cộng đồng người Tích Lan.

Sư trưởng đương nhiệm là Thượng tọa Dhammathilaka và Đại sứ Tích Lan tại Israel đă phối hợp giám sát việc sắp xếp để bảo đảm cho việc thành lập đền thờ này, vốn là một sự kiện mang tính bước ngoặt lịch sử, v́ đây là lần đầu tiên một đền thờ Phật giáo Tích Lan được thành lập tại Israel kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

(Daily Mirror – November 27, 2013)

 

Description: http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/4afcd15a8390c3662d7e974cf722ce7fd1e5895a/350/0

Description: http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/1812ec1cdf9d61c08c1ea634cb43f67386cd8819/350/0

H́nh ảnh ngày khánh thành đền thờ Phật giáo Tích Lan tại Tel Aviv, Israel

Photos: Daily Mirror

 

 

NEPAL: Phát hiện “đền thờ Phật giáo cổ nhất thế giới” tại Lâm T́ Ni

 

TIN ẢNH: Một phát hiện khảo cổ học nổi bật tại Lâm T́ Ni - địa điểm hành hương Phật giáo tương truyền là nơi Đức Phật đản sinh – đă mở ra suy đoán rằng ngày sinh của Đức Phật sớm hơn một thế kỷ so với người ta thường nghĩ.

Nhà khảo cổ học Robin Coningham dẫn đầu một đội khai quật bên dưới ngôi chùa Maya Devi - có từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, hiện c̣n tồn tại – đă phát hiện một đền thờ cổ hơn nhiều, có niên đại từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Coningham tuyên bố trong một bài báo đăng trên tạp chí Cổ vật rằng đội của ḿnh đă t́m thấy “đền thờ Phật giáo lâu đời nhất trên thế giới”.

(Shambhala Sun – November 27, 2013)

 

 

Description: Thai monks inside the Maya Devi Temple meditate over the remains of the oldest Buddhist shrine in the world at Lumbini, Nepal. Ira Block/National Geographic

Các nhà sư Thái Lan tụ tập trên lối đi quanh Chùa Maya Devi,

nơi các nhà khảo cổ đang khai quật một đền thờ cổ

 

Description: Monks chant within the Maya Devi Temple at Lumbini in Nepal. The modern temple enshrines the birthplace of the Buddha. Ira Block/National Geographic

Đền thờ này được cho rằng từng có cái cây nơi Đức Phật đản sinh

 

Description: Archaeologists Robin Coningham (left) and Kosh Prasad Acharya direct excavations within the Maya Devi Temple, uncovering a series of ancient temples contemporary with the Buddha. Thai monks meditate. Ira Block/National Geographic

Cuộc khai quật tại Lâm T́ Ni cũng phát hiện bằng chứng mới về ngày sinh của Đức Phật

 

Description: Archaeologist Robin Coningham works in the trench in the remains of an ancient monastery, with the Maya Devi Temple in the background. Ira Block/National Geographic

Giáo sư Robin Coningham thuộc trường Đại học Durham

là một trong số 15 nhà khảo cổ người Anh làm việc tại di tích này

 

Description: Pilgrims meditate at the wall below the nativity scene within the Maya Devi Temple at Lumbini, Nepal. The remains of the earliest temples at the site are in the background. Ira Block/National Geographic

Tại đây các nhà sử học phải đi chân trần hoặc mang dép,

v́ cấm mang giày trong ngôi chùa linh thiêng này

 

Description: Pilgrims meditate by a stone pillar erected by the ancient king Asoka in the third century B.C., with the Maya Devi Temple in the background. Ira Block/National Geographic

Chùa Maya Devi từ lâu đă được xác định là nơi Đức Phật đản sinh

 

Description: A pilgrim meditates at a sacred “Bodhi tree” within the Sacred Garden of Lumbini, Nepal. Ira Block/National Geographic

Mỗi năm có hàng trăm ngh́n Phật tử từ khắp nơi trên thế giới hành hương đến chùa này

Photos: Ira Block/ National Geographic

 

 

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 02/22/14