TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

THÁNG 10.2013

Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Phim tài liệu “Những linh hồn của Thiền – Phật giáo, Tổ tiên và Sóng thần năm 2011 tại Nhật”

 

Đó là tên bộ phim tài liệu do Tim Graf và Jakob Montrasio thực hiện, giới thiệu những quan điểm Phật giáo trong cuộc sống hàng ngày của chùa chiền, giáo dục tu viện, thực hành cầu nguyện, nghi thức tang lễ và truyền thống tôn kính tổ tiên của Nhật Bản trong bối cảnh của thảm họa sóng thần ngày 11-3-2011.

Trong một cuộc hành tŕnh dân tộc học từ Tokyo đến các tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất, phim Những linh hồn của Thiền chủ yếu ghi lại những tuệ trí và ư kiến của các học giả, tu sĩ và tín đồ Phật giáo của Thiền phái Tiệm ngộ và Tịnh độ Chân tông.

Những thách thức về tổ chức, giáo lư và tâm lư không quen thuộc mà giới tu sĩ Phật giáo đang đối mặt trong ngày 11-3 tạo thành một tâm điểm của bộ phim. Những thách thức này sẽ được thảo luận trong một bối cảnh của các truyền thống Phật giáo lâu đời, các đổi mới về nghi thức và các phản ứng về tôn giáo đối với thảm họa ngày 11-3-2011 tại Nhật Bản.

(Buddhist Art News – October 2, 2013)

 

http://b.vimeocdn.com/us/vod_poster/716/7165_275.jpg

Poster của phim tài liệu ‘Những linh hồn của Thiền’

Photo: buddhistartnews

 

 

TÍCH LAN: Phái đoàn giáo hội Phật giáo Asgiri của Tích Lan viếng Bồ đề Đạo tràng

 

Ngày 1-10-2013, Ḥa thượng B. Mahanayaka của giáo hội Asgiri đă dẫn đầu một phái đoàn đến Ấn Độ với nhiệm vụ kiểm tra mức độ an ninh mà nhà chức trách Ấn Độ dành cho Phật tử Tích Lan hành hương đến chùa Đại Giác ngộ ở Bồ đề Đạo tràng.

Trong 5 ngày, phái đoàn viếng nhiều địa điểm hành hương Phật giáo nhằm kiểm tra t́nh h́nh an ninh và mức độ an toàn hiện này đối với người hành hương Tích Lan.

Chính quyền trung ương Ấn Độ và bang Bihar đă xiết chặt an ninh đối với Bồ đề Đạo tràng và các thánh địa khác sau các vụ nổ bom tại chùa Đại Giác ngộ ở Bồ đề Đạo tràng.

Một lộ tŕnh mới dành cho các địa điểm hành hương Phật giáo qua thành phố Bangalore, nam Ấn Độ, sẽ được giới thiệu với người hành hương do đánh giá t́nh h́nh khó khăn và sự sách nhiễu mà nhiều người Tích Lan đă trải qua khi hành hương đến Bồ đề Đạo tràng theo lộ tŕnh Bang Tamil Nadu (Tích Lan).

(Buddhist Door -  October 2, 2013)

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/35cb8d24ce226cfeea5651f6c102d81b1b16e89e/350/0

Bồ đề Đạo tràng (Ấn Độ) - Photo: dailynews.lk

 

 

HOA KỲ: Triển lăm nghệ thuật Phật giáo quư hiếm tại Met (Bảo tàng Nghệ thuật Thủ đô) của New York

 

Cuộc triển lăm nghệ thuật Phật giáo mang tên “Những kiệt tác của Nghệ thuật Tây Tạng và Nepal: Những hiện vật được mua lại gần đây” đă mở cửa vào hạ tuần tháng 9-2013 tại Met, New York.

Có 14 hiện vật được trưng bày, bao gồm 5 tác phẩm điêu khắc “thuộc hàng quư hiếm nhất và quan trọng nhất trong số những hiện vật cùng loại có mặt trong một bộ sưu tập phương Tây”, theo Art Daily.

Được tạo tác vào thế kỷ 11 và 17, tất cả các tác phẩm này được Bảo tàng mua lại từ bộ sưu tập của Gia đ́nh Zimmerman. Người phụ trách Met là John Guy nói rằng “hầu hết mọi cuộc triển lăm về nghệ thuật Hi Mă Lạp Sơn được tổ chức trong 4 thập kỷ qua đều nhấn mạnh nét đặc trưng của các tác phẩm từ bộ sưu tập này”. Đây là sự giải thích về ư nghĩa đặc biệt của lần triển lăm này và về địa lư trong sự phát triển của nghệ thuật Phật giáo linh thiêng ở Hi Mă Lạp Sơn.

(Shambhala Sun – October 4, 2013)

 

http://shambhalasun.com/sunspace/wp-content/uploads/2013/09/Buddha-Shakyamuni-Met-225x300.jpg

Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng, điêu khắc ở Tây Tạng vào thế kỷ 12-13- được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Met (New York, Hoa Kỳ)

Photo: Buddha Dharma

 

 

ẤN ĐỘ: Cuộc họp 3 ngày về bộ sách Khoa học và Triêt học Phật giáo

 

DHARAMSHALA, Ấn Độ - Đức Đạt lai Lạt ma và khoảng 25 học giả Phật giáo Tây Tạng đến từ khắp nơi trên thế giới đă có một cuộc họp trong 3 ngày (từ 23 đến 25-9-2013) tại Dharamshala về bộ sách 2 tập ‘Khoa học và Triết học Phật giáo’, là công tŕnh mà các vị học giả sắp hoàn thành dự thảo.

Sư trưởng Thomtok của Tu viện Namgyal, Trưởng ban biên tập của bộ sách, nói, “Cuộc họp này nhằm hoàn thiện các nội dung của 2 tập sách về khoa học Phật giáo được trích từ các nguyên bản Kagyur và Tengyur, với hy vọng rằng nó có thể phục vụ nhân loại mà không phân biệt tôn giáo và những dị biệt”.

Các biên tập viên nói 2 tập sách về Khoa học Phật giáo này có thể chứng minh là có lợi không chỉ đối với tất cả Phật tử mà c̣n cho các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu vốn đang nghiên cứu về tâm trí con người.

Hai tập sách về Khoa học Phật giáo nói trên dự kiến sẽ được xuất bản trong năm nay, và sẽ được dịch sang tiếng Anh, Hindi, Trung quốc và 17 ngôn ngữ khác.

(Mahabhodi – October 5, 2013)

 

http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/budscbook.jpg

Đức Đạt lai Lạt ma và các vị học giả trong cuộc họp 3 ngày về bộ sách ‘Khoa học và Triết học Phật giáo’ - Photo: Phayul

 

 

MĂ LAI: Các tác phẩm nghệ thuật giúp gây quỹ cho phim tài liệu về Phật giáo

 

Một cuộc triển lăm thư pháp Trung Hoa với hàng chục họa sĩ trong nước tham gia đă được tổ chức gần đây tại Trung tâm Nalanda ở Seri Kembangan để gây quỹ cho một phim tài liệu về Phật giáo.

Phim tài liệu ‘Hành tŕnh Tự Khám phá’ này sẽ được quay tại Ấn Độ, với chi phí ước tính là 500.000 ringgit Mă Lai.

Là một phần của những nỗ lực gây quỹ, cuộc triển lăm thư pháp nói trên được phát động gần đây bởi ông Datuk Seri Kee Yong Wee, cố vấn Hội Thư pháp Mă Lai, và Tiến sĩ H.S Tan, người sáng lập Hội Phật giáo Nalanda.

Ngoài ra c̣n có phần tŕnh bày thư pháp của Chủ tịch hội Thư pháp Mă Lai, ông Wong Ho, và nhà thư pháp khách mời Wong Oi Sang.

(Buddhist Door – October 7, 2013)

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/97552fb04cc9c0af401a8cc168273e66c4088d0c/350/0

Nhà thư pháp Oi Sang đang tŕnh bày tác phẩm

Photo: Sheila Sri Priya

 

 

ẤN ĐỘ: Tranh Thangka được dạy qua internet

 

Gangtok, Sikkim – Lạt ma Tenzing Wangdak ở Sikkim là một họa sĩ về tranh Thangka Phật giáo.

Lạt ma cho biết, “Tôi được đào tạo vẽ tranh Thangka trong 7 năm tại Tu viện Bon (ở thị trấn Ravangla). Trước đó tôi từng là một người lao động, và điều đó thật vất vả đối với tôi. Tôi đă nỗ lực hết ḿnh để học tranh Thangka, và nay tôi đă thành công”.

Lạt ma Tenzing bây giờ quan tâm đến việc dạy cho những người khác. Ông đă triển khai nhiệm vụ bảo tồn tranh Thangka, và nay ông dạy nghệ thuật Thangka qua internet.

“Những ai quan tâm đến tranh thangka có thể đăng nhập trang web của tôi, và tôi dạy họ miễn phí. Tôi đă dành hết đời ḿnh cho việc vẽ thangka. Tôi kiếm sống nhờ  tiền này”. 

(Yahoo!News – October 9, 2013)

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/35fd4613dc9b78a62b478aa3d64f7d405bcb461c/350/0

Tranh Thangka - Photo: buddhistartnews

 

 

MĂ LAI: Sư cô 61 tuổi t́m được nơi tạm trú cho những con chó lạc chủ

 

Sư cô Chow Khoon Siew, 61 tuổi, là người điều hành một ngôi chùa kiêm nơi trú ngụ cho 35 con chó lạc chủ tại Sungai Siput.

Do bị hàng xóm khiếu nại v́ tiếng chó sủa, sư cô Chow bị Hội đồng Thành phố Kuala Kangsa buộc đến ngày 6-10-2013 phải di dời đàn chó.

Một doanh nhân tốt bụng ở Kampung Baru Sungai Buloh đă cho phép đàn chó tạm trú tại khu trồng cây cọ của ông ta. Ông đă cho dọn một phần của khu đất này để sư cô Chow có thể xây một nơi tạm trú cho đàn chó lạc chủ mà bà chăm sóc. Vào ngày 30-9 sư cô đă gửi thư và h́nh chụp nơi tạm trú đến hội đồng thành phố và được họ gia hạn thêm một tháng để chuẩn bị di dời.

Khi nhà thầu lắp đặt xong hàng rào quanh khu đất trống này, bà sẽ chuyển đàn chó đến ngay. Đồng thời bà sẽ tiếp tục t́m một nơi thích hợp để xây dựng nơi ở thường trú cho đàn chó.

(Buddhist Door – October 10, 2013)

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/f27e73fbb025bb764cd0ee1f1a8bffd375b4feee/350/0

Sư cô Chow và những con chó lạc chủ

Photo: Elween Loke

 

 

NEPAL: ‘Sư cô ngôi sao nhạc rock’, biệt danh mới của Ani Choying Drolma

 

Năm nay, sư cô người Nepal 43 tuổi Ani Choying Drolma đă được A.R. Rahman, nhà soạn nhạc Ấn Độ đoạt giải Oscar, mời hát bài “Zariya”, một trong những sáng tác của ông.

Farah Siraj, một ca sĩ người Jordan đă cộng tác với Drolma trong bài Zariya, nói, “Cô ấy không chỉ là một nghệ sĩ tuyệt vời, mà c̣n là một con người đáng kinh ngạc.”

Đối với Ani Choying Drolma, biệt danh ‘sư cô ngôi sao rock’, việc hát và tŕnh diễn cùng những nhạc sĩ hàng đầu là một cách để truyền bá tinh hoa của lời Phật dạy đến với thế giới và giúp cho những người có nhu cầu.

Trong 16 năm qua, sư cô Drolma đă thu âm 10 album tụng niệm và đạo ca. Cô nói tiếng Anh lưu loát, nghe nhạc Tây phương (cô đặc biệt thích Norah Jones và nữ ca sĩ quá cố Whitney Houston) và lái xe hơi.

(Buddhist Door – October 12, 2013)

 

RNS-SINGING-NUN

Sư cô Ani Choying Drolma

Photo: Vishal Arora

 

 

HOA KỲ: Triển lăm xá lợi Đức Phật và chư đại sư Phật giáo

 

Cuộc triển lăm “Các xá lợi cổ xưa và thiêng liêng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và các vị đại sư Phật giáo khác” từ Ấn Độ, Tây Tạng, Hàn quốc và Trung quốc sẽ mở cửa cho công chúng trong 10 ngày (từ 11 đến 20-10-2013) tại Tu viện Từ Vân ở khu Haymarket, bắc Virginia.

Đây là bộ sưu tập với hơn 1.000 hiện vật, bao gồm 8 xá lợi hơn 2.500 năm tuổi của Đức Phật vốn được Đức Đạt lai Lạt ma cứu khỏi Tây Tạng vào năm 1959. Các xá lợi sẽ được đặt lên đầu khách tham quan khi họ tham gia vào một lễ chúc phúc được tổ chức tại cuộc triển lăm.

Ṿng triển lăm xá lợi toàn thế giới này bắt đầu vào năm 2001, và đến nay đă trưng bày tại 67 nước và được hơn 1,8 triệu người chiêm bái.

(Inside Nova – October 12, 2013)

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/294a67e7dc16ac95c2a4a7bfac68c78c5f7ce880/350/0

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/d2391039d2083da62849e6965657ac89af6cc50c/350/0

Triển lăm xá lợi Đức Phật và chư đại sư Phật giáo

Photo: Inside Nova

 

 

NAM HÀN: Thượng tọa Jaseung tái đắc cử chức lănh đạo Tông phái Tào Khê

 

Ngày 10-10-2013,Thượng tọa Jaseung, vị lănh đạo đương nhiệm Tông phái Tào Khê của Phật giáo Hàn Quốc, đă được tái đắc cử chức lănh đạo Tông phái Phật giáo lớn nhất đất nước này.

Ông sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 4 năm với vai tṛ là vị lănh đạo thứ 34 của Tông phái vào ngày 1-11-2013, sau khi được sự đồng thuận của Hội đồng Trưởng lăo.

Tông phái Tào Khê công bố rằng Thượng tọa Jaseung đạt được 179 phiếu bầu từ 311 thành viên đại cử tri đoàn - đại diện cho hơn 14.000 tăng sĩ. Ông đă vượt qua bốn ứng cử viên khác, trong số đó bao gồm cả ứng viên có nhiều ảnh hưởng nhất là Thượng tọa Boseon, người đang đảm nhiệm cương vị chủ tịch Hội đồng Tư vấn của Tông phái này.

(The Korea Herald – October 12, 2013)

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/079f7ab165b3686581dc0816eec01523e5a07a1c/350/0

Thượng tọa Ven. Jaseung

Photo: Yonhap News

 

 

HOA KỲ: Triển lăm tranh Phật giáo của nữ họa sĩ Hedy Klineman

 

Nhà Tây Tạng (tọa lạc tại 22 West 15th Street, thành phố New York) giới thiệu cuộc triển lăm tranh mang tên “Phật Trong Vườn” – một triển lăm cá nhân gồm hơn 50 bức tranh của nữ họa sĩ Hedy Klineman. Triển lăm sẽ được trưng bày từ ngày 3-10 đến 18-12-2013.

Các tác phẩm tôn giáo với tông màu sáng của Klineman được tŕnh bày bằng tranh trên sợi vải acrylic và in lụa lên vải và giấy.

Tác phẩm của nữ họa sĩ Klineman đă từng xuất hiện tại các bảo tàng Whitney, Rubin, Hood và Vizcaya và trong triển lăm cá nhân của cô tại các địa điểm khác. Tranh của Klineman hiện có mặt tại một số tổ chức quốc tế và trong các bộ sưu tập cá nhân của Richard Gere, Uma Thurman, Patrick McMullan, Shelley và Donald Rubin…

(Tibet House US - October 15, 2013)

 

Description: https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/s403x403/1375800_575296655839827_1392336470_n.jpg

Tranh Phật giáo của nữ họa sĩ Hedy Klineman

Photos: Tibet House US

 

 

NAM PHI: Liên hoan Phim Phật giáo Quốc tế lần thứ nhất tại Cape Town

 

Liên hoan Phim Phật giáo Quốc tế lần thứ nhất tại châu Phi do tổ chức Phim T́m hiểu Ư thức giới thiệu đang diễn ra tại Rạp Labia ở khu Gardens, thành phố Cape Town của Nam Phi từ ngày 15 đến 27-10-2013..

Liên hoan mở màn với 2 phim của nữ đạo diễn Victress Hitchcock là “Công đức: Chư ni tại Tsoknyi Nangchen của Tây Tạng” và “Khi Chim Sắt Bay: Phật giáo Tây Tạng đến phương Tây”.

Do diễn viên Richard Gere thuyết minh, phim thứ nhất t́m hiểu cặn kẽ hệ thống tu viện Phật giáo Tây Tạng, đặc biệt là về vai tṛ thay đổi của chư ni Tây Tạng, và phim thứ hai t́m hiểu sự tương tác phức tạp giữa Phật giáo Tây Tạng và văn hóa Tây phương.

(barathron – October 16, 2013)

 

Description: Blessings

Nữ đạo diễn Victress Hitchcock và các ni cô ở đông Tây Tạng  - trong phim “Công đức”. Photo: Theresa Smith

 

 

HOA KỲ: Tổ chức Phật giáo Cứu trợ Toàn cầu (BGR) cổ vũ hành động nhân Ngày Lương thực Thế giới

 

Nhân ngày Lương thực Thế giới 16-10, tổ chức BGR (có trụ sở tại Sparta, New Jersey) đă thông báo ‘đang tham gia hoạt động của Oxfam America và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc là thúc đẩy các hệ thống lương thực bền vững - như là phương tiện để bảo đảm an ninh lương thực và dinh dưỡng – những chủ đề vốn hướng dẫn tất cả các dự án của BGR.

Hướng đến mục tiêu đó, BGR đă tổ chức các cuộc Đi Bộ để Cho Người Đói Ăn tại các thành phố khác nhau cho đến ngày 8-12-2013. Và từ 17-10 và ‘tuần lễ hành động’ sau đó, BGR khuyến khích các hoạt động gồm chia sẻ một bữa ăn; thảo luận về vấn đề nạn đói thế giới và cam kết thực hiện hành động; tham gia vào một trong những cuộc Đi Bộ để Cho Người Đói Ăn; viết thư, gọi điện thoại hoặc đến viếng các đại diện chính trị địa phương, tiểu bang hoặc quốc gia để hỏi họ về những hành động cụ thể ǵ mà họ đang thực hiện để giải quyết các vấn đề về lương thực.

(Buddha Dharma – October 17, 2013)

 

Description: http://farm9.staticflickr.com/8043/8093088451_fff1280c38_z.jpg

Một cuộc Đi Bộ để Cho Người Đói Ăn do BGR tổ chức

Photo: Buddhist Peace Fellowship

 

 

H̉A LAN: 2 tượng môn thần Nio của Phật giáo Nhật Bản tại bảo tàng quốc gia Rijks ở Amsterdam

 

Amsterdam, Ḥa Lan – Ngày 13-10-2013, tại bảo tàng Rijks vừa được tu sửa, các nhà sư Nhật Bản từ Kyoto đă thực hiện một nghi lễ Phật giáo cho 2 tượng môn thần Nio có niên đại từ thế kỷ 14.

Đến từ ngôi chùa Daikakuji được thành lập vào năm 876 (ở Kyoto), các nhà sư đă tụng Tâm Kinh để đánh dấu lễ qui nạp chính thức của 2 tượng thần canh giữ lối vào chùa này.

Rijks, bảo tàng quốc gia Ḥa Lan, mở cửa lại vào tháng 4-2013 sau một dự án cải tạo 10-năm. Ban quản lư bảo tàng đă mua lại 2 tượng môn thần nói trên từ Kyoto.

Nổi tiếng v́ vẻ mặt dữ tợn, 2 tượng môn thần theo truyền thống được tôn trí bên trái và bên phải của cổng chùa.

(Buddhist Art News – October 19, 2013)

 

Description: rijkmuseum

Lễ qui nạp 2 tượng môn thần Nio tại bảo tàng Rijks ở Amsterdam, Ḥa Lan

Photo: Jun Nojima

 

 

BANGLADESH: Phật tử bản địa mừng lễ Probarana
 

Ngày19 -10-2013, Phật tử  bản địa tại Bandarban bắt đầu kỷ niệm ba ngày lễ Probarana Purnima, lễ hội lớn thứ hai của Phật giáo. Được gọi là Wagai Poye theo địa phương, đây là một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất tại Chittagong Hill Tracts,  nơi sinh sống của nhiều cộng đồng dân tộc.

Trong lễ kỷ niệm kéo dài ba ngày này, các Phật tử bản địa sẽ hành lễ cúng dường nến (Pradeep Puja), tổ chức các chương tŕnh văn hóa truyền thống , thực hiện các nghi lễ, tổ chức lễ hội làm bánh, kéo xe ngựa trong thị trấn, và vào buổi tối thả hoa đăng ( Fanush ). Mỗi năm nhiều khách du lịch từ trong và ngoài nước tập trung tại Bandarban để thưởng lăm các lễ hội truyền thống do những người bản địa của khu vực này tổ chức.

(Buddhist Door – October 20, 2013)

 

 

MIẾN ĐIỆN: Vũ Hội Voi tại thị trấn Kyaukse

 

Ngày 18-10-2013, cư dân thị trấn Kyaukse (vùng Mandalay) tổ chức Vũ Hội Voi để đánh dấu sự kết thúc Mùa Chay của Phật giáo.

Người dân thị trấn đă làm khoảng 20 con voi lớn như voi thật từ khung tre, giấy bồi và vải sa tanh đen để dự thi giải vũ điệu voi hay nhất và voi được trang trí đẹp nhất.

Lễ hội này gắn liền với một truyền thuyết địa phương có từ thế kỷ thứ 6, khi Vua Miến Điện Anawaratha muốn tôn trí một xá lợi răng Phật.

Nhà vua quyết định để cho đàn voi hoàng gia của ḿnh chọn vị trí tốt lành nhất cho xá lợi này. Khi đàn voi dừng chân gần 2 ngọn núi Thar Lyaung và Kha Yway, vua cho xây chùa trên 2 đỉnh núi này và tôn trí xá lợi tại chùa Shwe Thar Lyaung.

Để tôn vinh đàn voi hoàng gia, hàng năm người ta tổ chức một lễ hội tại chân núi Thar Lyaung.

(Buddhist Art News – October 22, 2013)

 

Elephants

 

Elephant2


Voi dự thi Vũ Hội Voi & khán giả địa phương và ngoại quốc thưởng lăm vũ hội

Photos: Zarni Mann

 

 

ẤN ĐỘ: Một triệu Phật tử Dalit (tầng lớp khốn cùng) tập trung tại địa điểm Cải đạo sang Phật giáo đầu tiên ở Nagpur

 

Hàng năm, một triệu người Dalit tập trung tại địa điểm Cải đạo sang Phật giáo đầu tiên tại thành phố Nagpur, Ấn Độ. Kể từ năm 1956 hàng triệu người Dalit đă đáp lời kêu gọi của Tiến sĩ Ambedkar để theo đạo Phật và thoát khỏi hệ thống giai cấp.

Ngày nay tại hàng ngh́n làng mạc và phố thị, bàn thờ trong nhà của người Dalit tôn trí h́nh ảnh của Đức Phật và Tiến sĩ Ambedkar – một người mà họ tôn kính như một vị Bồ tát. Vào tháng 10 hàng năm, trên một triệu Phật tử Dalit đến Nagpur để tập trung tại địa điểm cải đạo ban đầu này.

Dù nghèo đói và thiếu thốn về giáo dục và nguồn lực, những Phật tử Dalit mới đang làm việc để tạo ra một xă hội công bằng và phát triển sự hiểu biết về đạo pháp của họ. Tại nhiều nơi, họ đă phát triển chùa chiền, trung tâm thiền và dự án xă hội, và các thế hệ Phật tử trẻ đang hoạt động để thực hiện tầm nh́n của Tiến sĩ Ambedkar về công bằng xă hội và phát triển cá nhân dựa trên giáo lư lâu đời của Đức Phật.

(The Buddhist Channel – October 24, 2013)

 

http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/dalit%281%29.jpg

Phật tử Dalit tập trung tại thành phố Nagpur

Photo: Dishka Bhumi 

 

 

PHI LUẬT TÂN: Phật tử cầu nguyện cho ḥa b́nh tại Clark

 

Clark Freeport, Phi Luật Tân – Ngày 25-10-2013, các vị lănh đạo Chùa Saifukuji thuộc Phật phái Chơn ngôn ở Kagoshima, Nhật Bản, đă cử hành một lễ cầu nguyện hành hương v́ ḥa b́nh thế giới tại Quan Âm B́nh an Điện ở Clark Freeport.

Các vị lănh đạo Hồi giáo, linh mục Công giáo và mục sư của các nhóm Cơ đốc giáo khác đă gửi thông điệp ḥa b́nh trong cuộc hành hương này.

Từ năm 1998 đến 2012, sư trụ tŕ Ekan Ikeguchi của chùa Saifukuji là vị chủ lễ của cuộc cầu nguyện hành hương v́ ḥa b́nh thế giới tại đây.

Năm nay có khoàng 100 người Phi luật Tân và Nhật Bản tham gia các nghi lễ do 2 nhà sư Gosen Ikeguchi và Yumyo Sameshima chủ tŕ . Đền Quan Âm tọa lạc tại Đồi Lily, c̣n gọi là nơi sinh của máy bay cảm tử Thần phong (Kamikaze) và từng được xem là xương sống của Hải – Lục quân Nhật Bản tại Thái B́nh dương thời Thế chiến II.

(Big News Network – October 27, 2013)  

 

http://1-ps.googleusercontent.com/h/globalnation.inquirer.net/files/2013/10/300x225xGoddess-of-Peace-Shrine-300x225.jpg.pagespeed.ic.Tn8A9BZP13.jpg

Quan Âm B́nh an Điện tại Clark Freeport, Phi Luật Tân

Photo: commons.wikimedia.org 

 

 

THÁI LAN: Đức Tăng thống của Phật giáo Thái Lan viên tịch

 

Ngày 24-20-2013, Đức Tăng thống Somdet Phra Nyanasamvara cuat Thái Lan đă viên tịch ở tuổi 100 tại Bệnh viện Chulalongkorn ở Bangkok, nơi ngài được điều trị kể từ khi nhập viện cách đây hơn một thập kỷ.

Là người đứng đầu Phật giáo Thái Lan với hơn 90% dân số là Phật tử, Đức Tăng thống có thẩm quyền pháp lư để giám sát các phái Phật giáo khác nhau.

Đức Tăng thống phát huy Phật giáo và đứng đầu Hội đồng Tăng đoàn Tối cao, vốn giám sát chư tăng của tất cả các giáo phái Phật giáo tại Thái Lan. Công việc của hội đồng là bảo đảm rằng tăng sĩ làm theo lời Phật dạy và không vi phạm các qui tắc do hội đồng lập ra.

(ABC News/AP)

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/96b3b8b26a544ed0bdb61e43aebf082a05b696ea/350/0

Đức Tăng thống Somdet Phra Nyanasamvara của Thái Lan

Thai women hold a portrait of Thai Supreme Patriarch Somdet Phra Nyanasamvara outside the Chulalongkorn hospital, in Bangkok on October 25, 2013

 Phụ nữ Thái cầm ảnh Đức Tăng thống bên ngoài Bệnh viện Chulalongkom, Bangkok, vào ngày 25-10-2013 (Photos: AFP & France 24)

 

 

HÀN QUỐC: Phục hồi Chùa Hwangryongsa (Hoàng Long Tự)

 

Gyeongju, Hàn quốc - Chùa Hwangryongsa được xây theo lệnh Vua Jinheung (540 – 576), là người muốn xây ngôi chùa lớn nhất chưa từng có tại Cao Ly, với diện tích đất chiếm hơn 71.500 m2. Nhưng toàn bộ khu phức hợp này đă bị quân xâm lược Mông Cổ phá hủy vào năm 1238.

Cục Di sản Văn hóa Hàn quốc và Thành phố Gyeongju đă chung tay thành lập Viện Nghiên cứu Hwangryongsa để phục hồi ngôi chùa, như một phần của chương tŕnh nhằm làm cho Gyeongju trở thành thành phố lịch sử và văn hóa hàng đầu của quốc gia.

Trung tâm Nghiên cứu Hwangryongsa mới được thành lập là một ṭa nhà 2 tầng có diện tích hơn 2.865 m2 với kinh phí 13 triệu USD, bao gồm các pḥng quan hệ công chúng, cơ sở nghiên cứu, lưu trữ v.v. “Cho đến ngày chùa Hwangryongsa được phục hồi hoàn toàn, Trung tâm Nghiên cứu Hwangryongsa sẽ cung cấp cho nhân dân thông tin về di tích lịch sử này, và tiếp tục việc nghiên cứu khảo cổ học của chúng tôi”, Cục Di sản Văn hóa Hàn quốc cho biết.

(BTN – October 28, 2013)

 

http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/Hwangryongsa.jpg

Ư tưởng hội họa về ngôi chùa Hwangryongsa được phục hồi

Photo: Emi Hailey Hayakawa

 



 

 

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 02/22/14