TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

THÁNG 01.2013

Diệu Âm lược dịch

 

 

MĂ LAI: Cần nâng cấp con đường đến Chùa Phật Dược vương

 

Chùa Phật Dược vương cao 72,5 m gồm 13 tầng, toạ lạc tại Trung tâm Phật giáo  Giác ngộ Tâm ở Ampang được xem là đă đưa Perak lên bản đồ thế giới về các địa điểm Phật giáo nổi tiếng.

Hoàn thành vào năm 2007 sau hơn 10 năm xây dựng, công tŕnh kiến trúc với kinh phí 6 triệu RM này có tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao 11,5 m được tôn trí trên tầng 9, bên cạnh nhiều cối kinh Phật giáo Tây Tạng và một tác phẩm nghệ thuật tinh tế mô tả chi tiết về thần thoại phong phú của Phật giáo.

Tuy nhiên, vị sư trụ tŕ Ge Li Rinpoche 72 tuổi của trung tâm nói rằng nhiều người không biết ǵ về nơi này, do có rất ít biển báo dẫn đến nó.

Con đường duy nhất để đến đây cũng không rơ ràng và trong t́nh trạng xấu, ông nói. “Chúng tôi cần nâng cấp con đường nhưng không thể do thiếu quỹ. Chúng tôi mong rằng chính quyền bang sẽ giúp chúng tôi thực hiện, v́ chùa có tiềm năng trở thành một điểm thu hút du lịch quan trọng chứ không chỉ là một trung tâm tôn giáo”.

(thestar.com.my – January 2, 2013)

 

<b>Ornate ceiling:</b> A interior view of the 13-storey Medicine Buddha pagoda as seen from the ground floor.

Nội thất tầng trệt của chùa Phật Dược vương 13 tầng - Photos:  F.K. Soon

 

 

HOA KỲ: Đôn Hoàng: Nghệ thuật Phật giáo tại Cổng vào của Con đường Tơ lụa

 

New York, Hoa Kỳ - Triển lăm ‘Đôn Hoàng: Nghệ thuật Phật giáo tại Cổng vào của Con đường Tơ lụa’ được tổ chức tại pḥng trưng bày của Viện Trung Hoa và Học viện Đôn Hoàng từ ngày 7-2 đến 9-6-2013.

Toạ lạc tại một giao lộ quan trọng của Con đường Tơ lụa, Đôn Hoàng là một trong những di sản văn hoá quư giá nhất thế giới. Cuộc triển lăm này tập trung giới thiệu một cách sống động các phong tục và thực hành của Phật tử địa phương, và làm nổi bật tầm quan trọng về sự giao lưu văn hoá giữa Đông và Tây phương của thành phố Đôn Hoàng.

Trưng bày các phù điêu bằng đất sét được chạm khắc hoặc sơn vẽ, thư pháp, kinh điển Phật giáo và những viên gạch mẫu lấy từ các hang động, cuộc triển lăm giới thiệu nghệ thuật và những thực hành nghi lễ từ những thời kỳ hoàng kim của các triều đại Bắc Nguỵ và Đường.

(Buddhist Art News – January 1, 2013)

 

http://buddhistartnews.files.wordpress.com/2012/08/china-institute-dunhuang-exhibit-feb-to-jun-2013-exhibition-seated-buddha.jpeg?w=500

Tượng Phật bằng đất sẻt – thời nhà Đường (618-907) - Photo: Buddhist Art News

 

 

TÂY TẠNG: Đại lễ cầu nguyện của Phật giáo tại Thanh Hải

 

Tại Tu viện Jyegu ở tỉnh Thanh Hải, hơn 5.100 nhà sư đă tổ chức một đại lễ cầu nguyện vào ngày 28-12-2012, đánh dấu sự kết thúc của đại hội v́ hoà b́nh thế giới diễn ra trong 6 ngày.

Chư tăng từ 74 tu viện đă cùng hàng ngh́n tín đồ tụng kinh tại một giảng đường mới, được xây sau trận động đất năm 2010.

Khenpo Ngangor, sư trưởng tu viện Jyegu, nói, “Đây là lễ cầu nguyện cho hoà b́nh thế giới, cho sự thịnh vượng của quốc gia và sự an lạc cho nhân dân. Chúng tôi hy vọng rằng những thiên tai đe doạ mọi người trên thế giới sẽ chấm dứt, và mọi gia đ́nh đều được hạnh phúc và khoẻ mạnh”.

Toạ lạc tại quận Yushu, Tu viện Jyegu 2.100 năm tuổi là tu viện lớn nhất và có ảnh hưởng nhất của trường phái Phật giáo Tây Tạng Sakya.

(Mahabhodi – January 2, 2013)

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma khai mạc hội nghị Phật giáo quốc tế tại Patna

 

Ngày 5-1-2013, Đức Đạt lai Lạt ma đă chính thức khai mạc Hội nghị Phật giáo Quốc tế được tổ chức tại Patna.

Chư tăng cùng Phật tử của các giáo phái khác, các vị lănh đạo tinh thần và tín đồ của các tôn giáo khác nhau đă tham dự lễ khai mạc - trong số đó có Thống đốc bang Bihar và Thủ tướng chính phủ Tây Tạng lưu vong.

Chư tăng và đại biểu từ các nước Phật giáo khác như Thái Lan, Nhật Bản, Tích Lan, Trung quốc, Miến Điện và Cam Bốt cũng sẽ tham dự hội nghị diễn ra trong 3 ngày này.

Đức Đạt lai Lạt ma đă diễn giảng về cuộc đời và lời dạy của Đức Phật. Ngài cũng chủ tŕ các lễ cầu nguyện đại chúng v́ lợi ích của nhân loại và của tất cả chúng sinh, với sự tham dự của các vị lănh đạo tinh thần và tín đồ của các tín ngưỡng khác.

Đức Đạt lai Lạt ma nói rằng thế giới đang đối mặt với một sự khủng hoảng về đạo đức, và ngài nhấn mạnh về kỷ luật tự giác dựa trên cơ sở đạo đức để chống lại nó.

(ANI – January 6, 2013)

http://usn03.rcdn.in/thumbnail2/c2b7d5d383f30d2c.jpg

Đức Đạt lai Lạt ma tại Patna - Photo: ANI

 

 

VƯƠNG QUỐC ANH: Bộ sưu tập bản gốc tiếng Phạn của Thư viện Kỹ thuật số Cambridge

 

Bộ sưu tập văn bản tiếng Phạn của Thư viện Kỹ thuật số của trường Đại học Cambridge gồm có trên 1.600 tác phẩm, được viết trong thời gian hơn 1.000 năm trên các chất liệu khác nhau: giấy, lá cọ và vỏ cây bạch dương.

Bộ sưu tập bao gồm nhiều truyền thống tôn giáo của Nam Á – từ kinh Vệ Đà cho đến kinh cầu nguyện của Ấn Độ giáo và Mật tông, Phật giáo Nguyên thuỷ đến Đại thừa và Mật tông và đạo Jaina.

Việc số hoá những văn bản tiếng Phạn của Thư viện đang được thực hiện như một phần của một dự án nghiên cứu, được Hội đồng Nghiên cứu Nghệ thuật và Nhân văn (AHRC) cấp quỹ để nghiên cứu và lập danh mục cho bộ sưu tập này.

Hiện nay thư viện số giới thiệu một bộ sưu tập nhỏ khởi đầu, vốn sẽ phát triển đáng kể trong 2 năm 2013-2014.

(Buddhist Art News – January 6, 2013)

 

Sanskrit-Manuscripts

Bản thảo tiếng Phạn - Photo: Past Horizons

 

 

HÀN QUỐC: Bức tranh cổ của Phật giáo Cao Ly tại Bảo tàng Nghệ thuật Đông phương của Ư

 

Trong khi đang kiểm tra các hiện vật thuộc sở hữu của Bảo tàng Nghệ thuật Đông Phương của Ư tại La Mă vào tháng 10-2012 – như một phần của một chương tŕnh nhà nước để hỗ trợ các pḥng triển lăm Hàn quốc tại các bảo tàng nước ngoài – các viên chức của Bảo tàng Quốc gia Hàn quốc đă t́m thấy bức tranh Phật A Di Đà có từ thời Vương quốc Goryeo (918-1392).

Tranh mô tả Phật A Di Đà xoè bàn tay phải tiếp dẫn người chết đến cơi Tây thiên Cực lạc.

Tranh Phật giáo thời Vương quốc Geryeo tạo thành một thể loại chính của nghệ thuật Phật giáo Cao Ly, nhưng hiện nay trên thế giới chỉ c̣n 160 tác phẩm.

Bảo tàng Quốc gia Hàn quốc cho biết sẽ t́m cách mượn bức tranh mới t́m thấy này để triển lăm tại Hàn quốc sau khi tham khảo ư kiến với Bảo tàng Nghệ thuật Đông phương của Ư.

(Yonhap – January 9, 2013)

 

http://img.yonhapnews.co.kr/etc/inner/EN/2013/01/09/AEN20130109005600315_01_i.jpg

Tranh Phật A Di Đà của Cao Ly được t́m thấy tại Bảo tàng Nghệ thuật Đông phương của Ư - Photo: Yonhap

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma giảng Kinh Tịch Thiên tại Lộc Uyển (Sarnath), bang Uttar Pradesh

 

Vào ngày 7-1-2013 tại trường Đại học Trung ương Tây Tạng Học ở Lộc Uyển , Đức Đạt lai Lạt ma bắt đầu 4 ngày thuyết pháp về ‘Hướng dẫn của Tịch Thiên về lối sống của Bồ tát’.

Buổi thuyết pháp bắt đầu với phần tụng kinh của chư tăng Phật giáo Nguyên thuỷ, sau đó là kinh Bát nhă do các sinh viên trường Đại học Trung ương Tây Tạng Học tụng niệm.

Có trên 6.000 người tham dự  4 ngày hoằng pháp của Đức Đạt lai Lạt ma, bao gồm khoảng 2.000 tăng ni; 800 người từ vùng Hi Mă Lạp Sơn; 2.500 người từ Tây Tạng; 96 thành viên của giới truyền thông có đăng kư và 650 người từ 33 nước khác nhau.

 

 

 

http://www.dalailama.com/assets/media/news/2013-01-07-Sarnath-N02.jpg

Đức Đạt lai Lạt ma tại Lộc Uyển ( 7-1-2013)

 

http://tibet.net/wp-content/uploads/2013/01/photo2.png

Chư tăng tham dự ngày thuyết pháp đầu tiên của Đức Đạt lai Lạt ma tại Lộc Uyển

 

http://www.dalailama.com/assets/media/news/2013-01-07-Sarnath-N04.jpg

Sinh viên trường Đại học Trung ương Tây Tạng Học tụng kinh trong phần mở đầu của ngày thuyết pháp 7-1-2013 của Đức Đạt lai Lạt ma- Photos: Tibet House

 

 

VƯƠNG QUỐC ANH: Các nhà khảo cổ học của Đại học Durham trong dự án bảo vệ Lâm T́ Ni

 

Một nhóm các nhà khảo cổ học từ trường Đại học Durham, đông bắc nước Anh, đang tiếp tục tiến hành một dự án quốc tế để nghiên cứu và bảo vệ di sản thế giới Lâm T́ ni ở Nepal, nơi Đức Phật đản sinh vào năm 623 trước Công nguyên.

Sứ mạng của nhóm Durham được tài trợ bởi UNESCO, chính phủ Nhật Bản và trường Đại học Durham.

Trưởng nhóm Durham là Robin Coningham, Giáo sư Khảo cổ học tại Đại học Durham. Công tác của nhóm liên quan đến việc khai quật tại Lâm T́ Ni và diễn giải lại, thực hiện việc bảo tồn và bảo quản dài hạn.

Mục đích của công việc là nhắm vào nhiều thách thức mà di sản thế giới Lâm T́ Ni đang đối mặt, bao gồm cách tốt nhất để bảo tồn những di tích c̣n đứng vững, cách diễn giải về kháo cổ học của di sản này, và cách quản lư nó một cách hiệu quả khi phải đối mặt với số lượng khách viếng không ngừng tăng lên.

(journallive.com.uk – January 10, 2013)

 

 

HOA KỲ: Liên hoan Phim Phật giáo Connecticut lần thứ 4

 

Liên hoan Phim Phật giáo Connecticut thường niên lần thứ 4 sẽ khai mạc vào ngày 16-1tại Middletown và kéo dài trong 5 tháng, cho đến ngày 15-5-2013.

Liên hoan sẽ tŕnh chiếu 5 tác phẩm điện ảnh với nội dung khám phá trải nghiệm tâm linh về Phật giáo hoặc có các chủ đề Phật giáo, bao gồm các phim: ‘Dự án hạnh phúc’, ‘Sự đầu thai của tôi’, ‘Khách viếng’, ‘Cuộc đời của Đức Phật’ và ‘Trong vùng Mây Trắng’ .

Loạt phim Phật giáo này là một chương tŕnh giáo dục miễn phí của Viện Nghiên cứu Phật giáo New England (NEIBS) dành cho sinh viên của viện và mở rộng đối với công chúng.

(Buddhist Art News – January 11, 2013)

 

http://buddhistfaith.tripod.com/sitebuildercontent/sitebuilderpictures/.pond/lifebuddha.jpg.w180h245.jpg

 

Posters : Phim ‘Cuộc đời của Đức Phật’ và ‘Trong Vùng Mây Trắng’ - Photos: tripod.com

http://buddhistfaith.tripod.com/sitebuildercontent/sitebuilderpictures/.pond/20.jpg.w180h255.jpg 

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Hội nghị Phật giáo và Úc năm 2013

 

Hội nghị quốc tế “Phật giáo & Úc” lần thứ 2 sẽ được tổ chức vào 2 ngày 23 và 24-1-2013 tại trường St Georges, Đại học Tây Úc ở Crawley, ngoại ô thành phố Perth.

Hội nghị công nhận Phật giáo tại khu vực Úc, và phụng sự như một cuộc họp Phật học dành cho hoà b́nh, trí tuệ và ḷng từ bi v́ lợi ích của Úc và nhân loại.

Vào ngày 23-1-2013, hội nghị mở rộng để tất cả những ai có sự quan tâm và niềm đam mê về nền văn hoá Phật giáo được tận hưởng một ngày vui học, tạo một cơ hội tuyệt vời để mọi người học hỏi từ các chuyên gia.

Các diễn giả của hội nghị đến từ Miến Điện, Nhật Bản, Úc và Tích Lan. Và dự án mới – một bách khoa Toàn thư Phật giáo Trung Hoa trực tuyến – sẽ được giới thiệu bởi Thượng toạ Vaartnou, trưởng giáo phái Nyingma của Estonia.

(Buddhist Door – January 12, 2013)

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/016929e0c1b1730e79b75f4a7632c2162b1f8a32/350/0

Biểu trưng của Hội nghị quốc tế ‘Phật giáo và Úc’ - Photo: Buddhist Door

 

 

 

CAM BỐT: Ta Prohm, một phế tích Phật giáo nổi tiếng

 

Siem Reap, Cam Bốt – Ta Prohm là tên thời nay đặt cho một trong những đền thờ của khu Angkor.

Được xây phần lớn vào cuối thế kỷ 12 và đầu thế kỷ 13 theo phong cách Bayon, Ta Prohm là một tu viện và trường đại học Phật giáo Đại thừa với tên gọi ban đầu là Rajavihara.  Bị rừng già nuốt chửng, ngôi đền này bị quên lăng cho đến khi nó được tái khám phá vào thế kỷ 19.

Không giống như hầu hết các ngôi đền của Angkor, đền Ta Prohm vẫn giữ gần như nguyên trạng như khi nó được phát hiện. Sự kết hợp của bầu không khí gồm cây mọc um tùm và vượt trội so với các phế tích và môi trường xung quanh rừng già làm cho nó trở thành một trong những ngồi đền ‘ăn ảnh’ nhất của khu Angkor.

Có nhiều điều để xem tại Ta Prohm – từ những cây cao chót vót và những phù điêu chạm khắc tinh tế trên các bức tường cho đến rêu phong và những cây leo.

Một địa điểm nổi tiếng khác là ‘cây Tom Raider’ tại khu bảo tồn trung tâm, nơi nữ diễn viên Angelina Jolie hái một hoa lài và bị hút xuống ḷng đất.

(Buddhist Channel – January 15-1-2013)

 

http://www.phapvan.ca/pv/Pictures/TTG_0103%20(1).jpg

 


ANH: Triển lăm về Lâm T́ Ni

 

Cuộc triển lăm về nơi khai sinh của Phật giáo và sự truyền bá của tôn giáo này tại Nam Á được tổ chức tại Thư viện Thanh Cung ở Durham từ ngày 10-1 đến 7-4-2013.

Triển lăm ‘Sự khai sinh của Phật giáo’ trưng bày những điểm nổi bật của công tŕnh học thuật từ khoa Khảo cổ học của trường Đại học Durham, vốn đang nghiên cứu tại Lâm T́ Ni, Nepal – nơi Đức Phật Cồ Đàm đản sinh.

Các bảo vật từ Bảo tàng Victoria và Albert, Bảo tàng Anh và Bảo tàng Đông phương của Durham được trưng bày cùng với các ảnh chụp.

Tiến sĩ Craig Barclay, người phụ trách các Bảo tàng của trường Đại học Durham, nói, “Đây là một triển lăm mới rất thú vị, tạo một cơ hội để t́m hiểu thêm về một trong những tôn giáo lớn nhất thế giới và để xem nhiều h́nh ảnh tuyệt vời cùng những đồ tạo tác quư hiếm”.

(tipitaka.net – January 16, 2013)

 

TTG_0103 (2)

Tượng Phật gỗ tại triển lăm Durham - Photo: Durham Times

 


TÂY TẠNG: Lễ mừng Năm Mới tại Tu viện Sakya

 

Vào ngày 10-1-2013, cư dân thành phố Xigaze ở Tây Tạng đă mừng Năm Mới của họ trong một nghi lễ tôn giáo được cử hành đặc biệt.

Các nhà sư với những mặt nạ và nhạc khí khác nhau đă tiến hành nghi lễ đặc biệt này, thu hút cư dân địa phương đến tham dự trong trang phục truyền thống.

“Chúng tôi đă đến đây rất sớm để hoàn thành cuộc hành hương của ḿnh trước khi dự lễ”. Banba, người đến từ hạt Tingu cùng các bạn của ḿnh, nói.

Với lịch sử hơn 500 năm, tu viện Sakya thể hiện những mong ước hoà b́nh và hạnh phúc của người dân địa phương.

Năm nay, theo dương lịch, Năm Mới Tây Tạng nhằm ngày 11-2, nhưng lại nhằm ngày 10-1-2013 tại thành phố Xigaze.

 

TTG_0103 (3)

(Big News Network – January 16, 2013)Tu viện  Sakya, Xigaze (Tây Tạng)
Photo: nattybabe

 

 

CỘNG HOÀ CZECH: Trung tâm Phật giáo Czech lớn nhất đang được xây dựng tại thủ đô Prague

 

Gompa Praha, trung tâm Phật giáo lớn nhất tại nước cộng hoà Czech, đang được xây dựng trong một nhà máy trước đây ở quận Holeovice.

Toà nhà được xây dựng lại sẽ có một thiền pḥng cho 250 người và nơi triển lăm. Nơi đây sẽ diễn ra các khoá học và bài giảng về Phật giáo.

Gompa Praha sẽ mở cửa cho công chúng vào cuối năm nay.

Dự án xây dựng có chi phí 28 triệu curon.

Nhà tổ chức Jan Matuska nói, “Phật tử từ khắp đất nước cũng như từ nước ngoài đă đóng góp tiền trong 10 năm qua. Một phần của kinh phí này là khoản vay mà chúng  tôi sẽ trả dần”.
Hiện nay, trung tâm Phật giáo Czech lớn nhất toạ lạc tại Brno. Khắp nước cộng hoà Czech có khoảng 50 địa điểm thiền định.

(Mahabhodi IP – January 18, 2013)

 

 

ANH: Vật gia truyền Phật giáo trị giá 50.000 bảng Anh

 

Exeter, Anh - Hai vợ chồng Bronwen và Mike Hickmott sẽ bán bậc cấp ngưỡng cửa của họ, là vật hoá ra là một bậc cấp đền thờ Phật giáo 1.300 năm tuổi.

Đây là vật tạo tác bằng đá granite nặng 1 tấn và dài 2,4 mét, được cha mẹ của Bronwen mua từ một người Tích Lan làm nghề trồng trà vào thập niên 1950, khi người này từ Tích Lan trở về Sussex .

Kể từ khi thừa kế nó, Bronwen đă để nó đóng rêu ngoài nhà của hai vợ chồng cô ở Exeter.
Sau khi t́nh cờ cho người điều khiển bán đấu giá của công ty Bonham là Sam Tuke xem ảnh chụp vật gia truyền này, họ mới biết ra nó là bậc cấp thuộc thời Anuradhapura (400 BC- 1017 AD) của Tích Lan, được định giá khoảng 50.000 bảng Anh .

Cuộc đấu giá bậc cấp Phật giáo cổ đại này sẽ diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 23-4-2013.
(Tipitaka Network – January 21, 2013)

 

TTG_0103 (4)


 TTG_0103

Vật tạo tác Phật giáo 1.300 năm tuổi bên ngoài ngôi nhà của vợ chồng Hickmott
Photos: Bonhams/BNPS

 

 

 

NHẬT BẢN: Sanjusangen-do – ngôi chùa có 1.000 tượng Quan Âm Bồ Tát

 

Kyoto, Nhật Bản – Sanjusangen-do, ngôi chùa tôn trí hơn 1.000 tượng gố giát vàng có niên đại từ thế kỷ 13, là một trong những kho báu văn hoá nổi bật nhất của Phật giáo Nhật Bản.

Có niên đại từ năm 1164, chùa Sanjusangen-do được xây theo yêu cầu của Hoàng đế Go-Shirakawa (1127-1192), một người tôn kính Quan Âm Bồ Tát và là người đă thực hiện những nỗ lực tuyệt vời để mang lại hoà b́nh và thịnh vượng cho đất nước bằng cách truyền bá Phật giáo.

Chánh điện của chùa ban đầu chỉ có 124 tượng Phật Quan Âm.

Sau trận hoả hoạn vào năm 1249, chánh điện được xây lại vào năm 1266. Và đến nay toà nhà này đă được sửa sang 4 lần, nhưng về tổng thể vẫn giữ được hầu như nguyên bản thời thế kỷ 13 của nó.

Hiện nay, chùa Sanjusangen-do tôn trí 1.031 tượng, bao gồm: một tượng Phật Quan Âm lớn (cao 3,4 m) ở trung tâm; 1.000 tượng Quan Âm có kích thước như người thật ( khoảng 1,6 m) – trong số này có 124 tượng ban đầu được cứu từ trận hoả hoạn; 28 tượng Hộ pháp; 2 tượng thần gió và thần sấm.

Tất cả những tượng này được xem là một Kho báu Quốc gia hoặc có giá trị như Tài sản Văn hoá Quan trọng của Nhật Bản.

(japanese-buddhism.com – January 22, 2013)

 

The 120-meter-long Main Hall of Sanjusangen-do Buddhist Temple  Kyoto  Japan.

Japanese-style garden at Sanjusangen-do Buddhist Temple  Kyoto  Japan. The Main Hall can be seen in ...

 

Chánh điện dài 120 mét và cảnh vườn theo phong cách Nhật tại chùa Sanjusangen-do (Kyoto)

Kannon Bodhisattva  Goddess of Mercy and Compassion  is the principal image at Sanjusangen-do Temple...

Tượng Phật Quan Âm chính cao 3,4 m

 

Part of  the 1000 images of the Kannon Bodhisattva at Sanjusangen-do Temple. Some of the 28 attendan...

Một ngh́n tượng Quan Âm Bồ Tát tại chùa Sanjusangen-do; hàng trước là tượng 28 vị Hộ pháp

Photos: Igor I.Solar & Kozo Ogawa

 

 

ẤN ĐỘ: Hội nghị Phật giáo tại tu viện Udaygiri để quảng bá du lịch

 

Kendrapada, Odisha - Từ ngày 1-2-2013, khoảng 120 học giả từ khắp thế giới sẽ gặp nhau trong một hội nghị Phật giáo quốc tế 3-ngày ở tu viện Udaygiri tại quận Jajpur.

“Sở văn hoá và du lịch Odisha sẽ tổ chức hội nghị để thu hút thêm du khách và các nhà nghiên cứu đến với các địa điểm Phật giáo của bang”, Tiến sĩ Sunil Patnaik, thư kư của Viện Hàng hải và Đông Nam Á Học, nói. Ông cũng muốn nêu rơ rằng đây sẽ là lần đầu tiên tại bang này có một hội nghị như vậy.

“Các học giả nổi tiếng từ Trung quốc, Hoa Kỳ, Miến Điện, Nhật Bản, Thái Lan, Tích Lan, Cam Bốt và Bhutan sẽ tham dự sự kiện này. Hội nghị cũng sẽ có sự hiện diện của các vị lạt ma từ Dharmasala”, ông Patnaik nói.

Tất cả đại biểu sẽ viếng các địa điểm Phật giáo nổi tiếng của Udayagiri, Ratnagiri, Lalitagiri, Langudi, Kaima và những nơi khác của quận Jajpur trong dịp này.

(tipitaka.net – January 23, 2013)

 

 

CAM BỐT: Lễ cầu nguyện theo truyền thống Phật giáo để tôn vinh cố Quốc vương Sihanouk

 

Ngày 23-1-2013, chư tăng và các thành viên hoàng gia đă tôn vinh Thái thượng hoàng Norodom Sihanouk tại Cung điện Hoàng gia để đánh dấu 100 ngày trôi qua sau khi ông băng hà, một phong tục truyền thống được thực hiện rộng răi theo thực hành tang lễ Phật giáo.

90 nhà sư, cùng các quan chức cao cấp của chính phủ, Quốc vương Norodom Sihamoni và Hoàng thái hậu Monineath Sihanouk đă tập trung tại cung điện để cầu nguyện và dâng thực phẩm cúng dường -  một cựu trợ lư của cố vương Sihanouk là vương gia Sisowath Thomico nói. “Chúng tôi đă tổ chức theo các truyền thống bằng việc dâng thực phẩm cho 90 nhà sư”, ông nói.

Thủ tướng Hunsen và phu nhân cũng tham dự, cùng cầu nguyện và cúng dường thức ăn cho chư tăng.

Cố Quốc vương Sihanouk từ trần vào ngày 15-10-2012, hưởng thọ 89 tuổi.

(Phnom Penh Post – January 24, 2013)

 

 

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/2eef02338b1b8cec3b0e86297bb7e90f495ef72e/350/0

Người dự đám tang đặt hoa bên cạnh ảnh của cố vương Sihanouk gần Cung điện Hoàng gia vào tháng 10-2012 - Photo: Heng Chivoan

 

 

ẤN ĐỘ: Hội nghị Nữ Phật tử Quốc tế thành công tốt đẹp

 

Hội nghị Nữ Phật tử được tổ chức tại Vaishali (từ ngày 5 đến 12-1-2013) đă đạt sự thành công tích cực.

Chủ đề năm nay, “Nền tảng Phật giáo”, tập trung sự chú ư vào hoàn cảnh sống và các dự án hiện nay của phụ nữ Phật giáo tại nhiều nước khác nhau.

Với đại biểu từ 32 nước, trong đó lần đầu tiên có mặt các đại biểu từ Thổ nhĩ Kỳ và Estonia, hội nghị đă có sự đại diện rộng răi từ Phật tử của các cộng đồng khác nhau và có một cơ hội để cập nhật về công việc tuyệt vời mà phụ nữ Phật giáo đang làm trên khắp thế giới.

Tour du lịch hành hương sau hội nghị là một cơ hội đặc biệt đối với phụ nữ Phật giáo từ khắp thế giới để viếng các địa điểm linh thiêng của Phật giáo, cùng cầu nguyện và bày tỏ nguyện vọng chung của ḿnh.

(Buddhist Door – January 25, 2013)

 

 

Một số h́nh ảnh về Hội nghị Nữ Phật tử Quốc tế tại Vaishali, Ấn Độ:

Photos: Buddhist Door

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/d15b878a67ecab7ddca2586cdf99f391103bb2cb/350/0

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/7195eb5ba72654e5f108a05cf6ebc72a7cb8f9ac/350/0

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/9cd2b7d4e59f27cb5fb4931bbe8649dc0f841a49/350/0

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/c57f0ba810cc18cb737a95a0e9c76ca31e6c93ff/350/0

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/ca712657b6e40fddc8fb96b2135c522a0f438f85/350/0

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/a2b29e505dc7e870c4f981efcc1bb78b4941b573/350/0

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/d691114721a8b7782bcf87711f48a3a0c01bec38/350/0

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/ba48f81b7df8ae29c4bd87cd1b8574659360a98d/350/0

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/cab4de23f1b401e0624d32f00528769ef9eb5ca7/350/0

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/a770a8b3018db5bde4042a114800bc8713306b28/350/0

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/5d7b07b1da794de03582e3d952427a16b28bc896/350/0

Chư ni và các nữ Phật tử từ các nước khác nhau tham dự hội nghị phụ nữ Phật giáo Quốc tế

Tại Vaishali, Ấn Độ - Photos: Buddhist Door 

 

 

ĐỨC: Kinh điển Phật giáo Ấn Độ 2.000 năm tuổi trên vỏ cây bạch dương

 

Các chuyên gia về Ấn Độ học tại trường Ludwig-Maximilians-Universitaet (LMU) ở Munich đang trong quá tŕnh phân tích các tài liệu Phật giáo Ấn Độ 2000 năm tuổi vốn chỉ đưa ra ánh sáng trong thời gian gần đây. Các bản thảo quư giá đă mang lại một số kết quả đáng ngạc nhiên.

Những kinh điển Phật giáo lâu đời nhất c̣n tồn tại, lưu giữ trên những cuộn dài bằng vỏ cây bạch dương, được viết bằng chữ Gandhari – một ngôn ngữ khu vực của Ấn Độ cổ xưa vốn đă biến mất từ lâu. Các cuộn kinh này có nguồn gốc từ vùng Gandhara cổ đại, nằm ở tây bắc Pakistan ngày nay.

Đối với các nhà nghiên cứu quan tâm đến lịch sử sơ khai của Phật giáo, những bản thảo này là một phát hiện lớn: Về niên đại, một số của những tài liệu nói trên có từ thế kỷ thứ 1 trước Công nguyên, hơn xa các bản văn mẫu cổ nhất của Phật giáo Ấn Độ. Nhưng theo các chuyên gia, nội dung của chúng cũng hấp dẫn không kém. Các văn bản này giúp họ thấy rơ hơn một truyền thống văn học được cho là đă bị mất hẳn, và chúng giúp các nhà nghiên cứu tái tạo các giai đoạn trong sự phát triển của Phật giáo tại Ấn Độ. Hơn nữa, các cuộn kinh nói trên khẳng định vai tṛ quan trọng  của vùng Gandhara trong sự truyền bá của Phật giáo vào Trung Á và Trung Hoa.

(Buddhist Art News  - January 27, 2013)

 

bark1

 

Bản thảo kinh điển Phật giáo Ấn Độ trên vỏ cây bạch dương - Photo: LMU

 

 

 

 

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 02/09/13