TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

THÁNG 11.2012

Diệu Âm lược dịch

 

 

HOA KỲ: Phục dựng các tượng Phật của hang động bằng công nghệ 3-D

 

Trong cuộc triển lăm mới tại trường Đại học New York mang tên Tiếng vọng của Quá khứ: Những Chùa Hang của Thiên Đường Sơn (tỉnh Hà Bắc, Trung quốc), ngoài hàng chục tác phẩm điêu khắc mượn từ các viện bảo tàng trong và ngoài nước và từ các cơ quan khác được trưng bày, khách tham quan c̣n được xem phần phục dựng 3-D kỹ thuật số nội thất của một trong bảy hang động của Thiên Đường Sơn, nơi phần lớn các bảo vật đă bị xâm phạm.

Người xem đứng giữa 3 màn h́nh, trên đó những h́nh quét được số hóa chiếu các hang động có chùa chiền, sắp theo từng lớp với những tác phẩm tượng điêu khắc. Hiệu quả này cho người xem cơ hội trải nghiệm được cái không gian đă từng hiện hữu cách đây hàng trăm năm.

Triển lăm kéo dài cho đến ngày 6-1-2013.

(Tipitaka Network – November 3, 2012)

 

Nov01_TinTheGioi

Nhờ kỹ thuật số làm nổi bật, các phần của những chùa hang 1.500 năm tuổi của Thiên Đường Sơn có thể được nh́n thấy tại triển lăm của Đại học New York. Photos: Kelly Chung
 


CAM BỐT: Những khối đá khổng lồ để xây Angkor Wat đă được vận chuyển như thế nào?

 

Cuộc nghiên cứu mới được thực hiện bởi Etsuo Uchida và Uchita Shimoda của trường Đại học Waseda (Shinguku, Tokyo, Nhật Bản) cho biết sự bí ẩn về cách những khối đá khổng lồ tại đền Angkor Wat nổi tiếng của Cam Bốt – vốn là một đền thờ của Ấn Độ giáo, sau đó chuyển thành ngôi đền Phật giáo – đă được chuyển đến địa điểm này như thế nào: Những khối đá mà các nhà khảo cổ học từng biết là của phần chân một ngọn núi gần đó đă được vận chuyển qua một mạng lưới gồm hàng trăm kênh đào.

Trước đó, giới khảo cổ và nghiên cứu tin rằng chúng được chuyển đến đó bằng phà qua một kênh đào và một con sông.

Tài liệu phát hiện mới này giúp giải thích rằng bằng cách nào mà khu phức hợp Angkor Wat lại được xây trong một giai đoạn thời gian ngắn như vậy.

(Shambhala Sun – November 4, 2012)

 

Nov01_TinTheGioi
Angkor Wat - Photo: Keith Parker

 


NEPAL: Chư tăng các nước viếng Lâm T́ Ni

 

Kathmandu, Nepal – Ngày 2-11-2012, một đoàn tăng sĩ đă đến Nepal nhân dịp Năm Viếng Lâm T́ Ni 2012.

Đoàn đă viếng Swayambhunath vào sáng ngày 3-11và tham quan Bảo tháp Charumati 2.300 năm tuổi và Bauddhanath. Chư tăng viếng Lâm T́ Ni vào buổi chiều cùng ngày theo lịch tŕnh.

Đoàn gồm 88 tăng sĩ từ Singapore, Mă Lai, Indonesia, Thái Lan, Tích Lan và Đài Loan, đến theo lời mời của Giáo hội Phật giáo Charumati Nepal, Charumati Buddha Bihar (Ấn Độ) và Hội tăng sĩ Trẻ Thế giới, Tăng hội Nepal.

Người sáng lập kiêm chủ tịch Giáo hội Phật giáo Charumati Nepal là sư Tapassi Dhamma nói rằng những chuyến viếng thăm của tín đồ Phật giáo từ các nước khác nhau sẽ giúp truyền bá những lời dạy của Đức Phật và tầm quan trọng của ḥa b́nh tại vũ đài quốc tế.

(The Himalayan – November 3, 2012)

 


ẤN ĐỘ: Tượng Đức Phật cao 70 feet sẽ được tôn trí trên đỉnh đồi Deuli

 

Một tượng Phật khổng lồ cao khoảng 70 feet sẽ được tôn trí trên đỉnh đồi Deuli, một di tích Phật giáo quan trọng tại huyện Jajpur ở bang Odisha.

Quyết định này đă được thông qua tại một cuộc họp cấp cao do Bộ trưởng Du lịch bang là ông Maheswar Mohanty chủ tŕ, diễn ra vào ngày 2-11-2012 tại thành phố Bhubaneswar.

Các nguồn tin chính thức cho biết đồi Deuli sẽ được phát triển thành một trung tâm du lịch và một tháp canh sẽ được xây dựng tại đây.

Chính quyền bang Odisha đă chi 22,5 triệu rupee cho Bộ Du lịch Odisha để khởi động ngay công việc. Đồng thời Bí thư Bộ Du lịch Ashok Kuman Tripathy đă chỉ đạo ban kiến trúc của ngành sớm khởi động việc cung cấp các cơ sở điện nước tại vùng đồi Deuli.

(New Kerala.com – November 4, 2012)

 


VƯƠNG QUỐC ANH: Phật tử sẽ xây chùa trong thành phố Cambridge

 

Ngày 4-11-2012, khoảng 400 người gồm chư tăng và Phật tử đến từ Thái Lan, Tích Lan, Việt Nam, Miến Điện, Tây Tạng và Vương quốc Anh đă tập trung tại Trường Netherhall để đánh dấu sự thành lập hội Phật Từ tâm Cambridge.

Buổi lễ có sự tham dự của Phó thị trưởng, Cố vấn Paul Saunders .

Trở thành tổ chức từ thiện vào ngày 24-9 năm nay, hội Phật Từ tâm Cambridge đang hướng đến việc xây dựng một ngôi chùa trong thành phố để bảo trợ, mở các lớp thiền định và giảng dạy cho Phật tử, hội viên của cộng đồng và các trường đại học địa phương.

Luang Poh Sudiro, tăng sĩ chỉ đạo dự án, nói: “Cambridge có sự hợp tác lâu dài với Phật giáo từ thập niên 1930. Chúng tôi hy vọng rằng một ngôi chùa sẽ là một chương mới trong câu chuyện này, tạo thành một nơi để mọi người có thể đến và t́m hiểu về Phật giáo”.

Sáng kiến thành lậpmột ngôi chùa ở Cambridge là ư tưởng của Phật tử Thái và Anh, nhưng bây giờ cuộc vận động này đă được các hội viên Tích Lan, Miến Điện, Việt Nam và Trung Hoa cùng tham gia.

(tipitaka.net – November 7, 2012)

 

Nov01_TinTheGioi

Chư tăng trong phần lễ dâng y nhằm ngày kỷ niệm thành lập hội Phật Từ tâm Cambridge - Photo: Andrew Dickens

 

 

BANGLADESH: Một tượng Phật bị cướp khác được t́m thấy

 

Vào ngày 8-11-2012, cảnh sát đă thu hồi một tượng Phật bằng đồng tại phường Ramu của Chợ Cox, 40 ngày sau khi tượng bị cướp trong một cuộc tấn công vào cộng đồng Phật giáo.

Tượng này cao 6 inch, nặng khoảng 1 kg, là tượng thứ 6 được thu hồi sau khi bị cướp trong cuộc tấn công vào ngày 29-9 năm nay.

Đến nay cảnh sát đă bắt 2 người ở Ukhia có liên quan đến việc trộm cướp các tượng.

Vào đêm 29-9, một đám người đă phá hủy 18 tự viện Phật giáo và hơn 50 ngôi nhà ở Ramu. Vụ bạo lực rơ ràng do đă bị kích động bởi việc một bức ảnh phỉ báng kinh Cô-ran của đạo Hồi đăng trên Facebook .

Có khoảng 300 tượng Phật bị cướp đi từ các chùa và tu viện khác nhau trong cuộc bạo loạn này.

(The Daily Star – November 8, 2012)

 

  

Description: http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/ramu_Buddha.jpg

Tượng Phật bằng đồng thu hồi được tại Ramu vào ngày 8-11-2012 - Photo: Banglar Chokh

 

 

ẤN ĐỘ: Cảnh sát đang chuẩn bị cơ sở dữ liệu về các tu viện ngoại quốc tại  Bodh Gaya (Bồ đề Đạo tràng)

 

Để tổ chức tốt hơn về sự an toàn và an ninh, cảnh sát bang Bihar đang chuẩn bị cơ sở dữ liệu về các tu viện nước ngoài và nhà khách của họ tại Bodh Gaya.

Một quan chức ở Gaya nói rằng con số các tu viện ngoại quốc và nhà khách của họ đang tăng lên, và điều này khiến việc theo dơi trở nên khó khăn. ‘‘Điều này dẫn đến một vấn đề đối với chính quyền địa phương do thiếu thông tin về địa điểm, tên của vị tăng sĩ chịu trách nhiệm, về an ninh và ḍng khách du lịch”, quan chức này nói.

“Một số tu viện nước ngoài đă được thiết lập bên ngoài Bodh Gaya, chủ yếu là ở trong các làng chung quanh do giá đất rẻ”, ông nói thêm.

Hội đồng Phật giáo Quốc tế của Ấn Độ, giáo hội Bodh Gaya, cho biết có 34 tự viện nước ngoài và các tổ chức khác ở Bodh Gaya.

Tháng trước, an ninh tại đền Mahabodhi ở Bodh Gaya  được giao cho lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát bang Bihar do các mối đe dọa về một cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra.

(IANS – November 9, 2012)

 

Description: http://vanhoaphatgiao.com.vn/wp-content/uploads/2012/08/Getty-Images3-415x260.jpg

Đền Mahabodhi ở Bodh Gaya - Photos: Getty Images & Google

Description: http://du-lich.chudu24.com/f/d/090415/image001-9.jpg?c=1&w=450

 

 

HOA KỲ: Mazie Hirono, Phật tử đầu tiên được bầu làm thượng nghị sĩ Hoa Kỳ

 

Hoa Kỳ đă bầu bà Mazie Hirono thuộc đảng Dân chủ làm một thượng nghị sĩ cho bang Hawaii. Bà là Phật tử đầu tiên, và cũng là phụ nữ Mỹ gốc Á đầu tiên, trở thành thượng nghị sĩ nước này.

Hirono là đại biểu của quận 2 Hawaii tại Quốc hội kể từ năm 2007. Bà là một trong 2 Phật tử đầu tiên được bầu vào Hạ viện.

Sinh tại Nhật Bản, Hirono cùng gia đ́nh nhập cư đến Hawaii khi bà c̣n bé. Bà đă phục vụ 14 năm trong cơ quan lập pháp Hawaii và 8 năm với vai tṛ phó thống đốc bang.

Được nuôi dưỡng theo truyền thống Phật giáo Tịnh độ Chân tông, bà tin vào các giới luật của Phật giáo cũng như các tôn giáo khác về ḷng khoan dung, sự liêm chính và tính trung thực.

(Shambhala Sun – November 9, 2012)

 

Description: http://shambhalasun.com/sunspace/wp-content/uploads/2012/11/Mazie-Hirono-150x150.jpg

Thượng nghị sĩ Mazie Horono - Photo: Shambhala Sun 

 

 

NHẬT BẢN: Đức Đạt lai Lạt ma kêu gọi bất bạo động

 

Trong chuyến thăm Nhật Bản, Đức Đạt lai Lạt ma đă kêu gọi bất bạo động khi ngài đến viếng đảo Okinawa, chiến trường đẫm máu với 200.000 người chết vào thời Đệ nhị Thế chiến.

Đức Đạt lai Lạt ma nói rằng trong thế kỷ 21 ḥa b́nh sẽ đạt được thông qua đối thoại, và ngài nhấn mạnh rằng ḷng khoan dung và sự tôn trọng đối với các quan điểm khác nhau là điều quan trọng. Ngài đă có những nhận định như thế trong một bài phát biểu tại thành phố Naha.

Trước bài phát biểu này, Đức Đạt lai Lạt ma đă đến viếng một bia tưởng niệm trong thành phố Itoman - là địa điểm của giai đoạn cuối của trận Okinawa – và ngài đă cầu nguyện mặc niệm tại đây.

(ANI – November 12, 2012)

 

Description: http://news.bbcimg.co.uk/media/images/63927000/jpg/_63927368_63927367.jpg

Đức Đạt lai Lạt ma tại Nhật Bản - Photo: Google

 

 

HOA KỲ: Hội Từ Tế gây quỹ giúp nạn nhân băo Sandy 

 

Portland, WA – Hội Phật giáo Từ Tế, một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất tại Đài Loan, đă phát động việc gây quỹ trên khắp Hoa Kỳ vào cuối tuần ( ngày 10 và 11-11-2012) đế giúp nạn nhân của Siêu băo Sandy, vốn tàn phá nhiều vùng của Bờ Đông Hoa kỳ.

Huang Han-Kui, giám đốc trụ sở Từ Tế ở Hoa Kỳ, đă kêu gọi sự cứu trợ qua điện thoại, Internet hoặc trực tiếp đến các trạm của hội ở các siêu thị trên khắp đất nước.

Tại Portland ở bờ tây bắc Hoa Kỳ, các t́nh nguyện viên đă dựng những áp phích và những thùng lạc quyên tại các siêu thị và nhà hàng trong các khu vực có nhiều cư dân Trung Hoa, thu hút đông đảo người qua lại và người đi mua sắm.

Tổ chức từ thiện Phật giáo này cũng đă thành lập các trung tâm cứu trợ thiên tai tại New York và New Jersey, 2 trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, để phối hợp với các nỗ lực cứu trợ như phân phối chăn mền, thực phẩm và nhu yếu phẩm.

(Mahabhodi IP – November 14, 2012)

 

Description: http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/tz-sandy.jpg

Áp phích và thùng lạc quyên của hội Từ Tế tại Portland để cứu trợ nạn nhân băo Sandy

Photo: CNA

 

 

MIẾN ĐIỆN: Người dân địa phương trả lại các cổ vật Phật giáo

 

Vào ngày 15-11-2012, hàng trăm tượng Phật 1.000 năm tuổi đă được các công nhân trả lại, sau khi một di tích chùa cổ ở xă Prome (thuộc khu Pegu Bago) bị trộm cướp do phát hiện cổ vật dưới ḷng đất.

Người dân địa phương đă nộp những vật tạo tác có niên đại từ thời Sri Ksetra của Vương quốc Pyu này cho các cơ quan chức năng, sau khi họ bắt đầu lo lắng về việc có thể bị bắt v́ tội ăn cắp cổ vật.

Các cổ vật có giá trị này đă bị giấu đi và sau đó được chuyển khỏi địa điểm bằng xe hơi. Tuy nhiên, khi tin tức lan rộng đến các phương tiện truyền thông, những người chịu trách nhiệm cuối cùng đă giao nộp các bảo vật cho các cơ quan chức năng.

(Mahabhodi IP – November 17, 2012)

 

http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/bago-buddhist-statues.jpg

Một số tượng Phật 1.000 năm tuổi khai quật được tại xă Prome - Photo: Warazein Moekyo

 

 

ÚC: Hội nghị Quốc tế về Phật giáo và Úc sẽ được tổ chức tại Perth

 

Từ ngày 23 đến 25-1-2013, Hội nghị Quốc tế về Phật giáo và Úc sẽ được tổ chức tại Perth, Tây Úc.

Chủ đề xuyên suốt của hội nghị sẽ là “Lịch sử, sự hiện hữu đương thời và các phương hướng tương lai cho Phật giáo trong khu vực Úc – Á”. Hội nghị được hướng tới tất cả mọi người – tăng sĩ, học giả, học viên, viện sĩ và các thành viên của công chúng.

Sẽ có 4 nhóm hội thảo về lịch sử, triết học, tài liệu nghiên cứu (kinh điển, thiền định Kim cương thừa, b́nh luận, bản dịch) và về các chủ đề mở liên quan đến Phật giáo như “Phật giáo trong xă hội đương đại”, “Phật giáo và Vật lư học Thiên thể”, “Nghệ thuật Phật giáo”, “Phật giáo tại châu Âu”, v.v

(Shambhala Sun – November 16, 2012)

 

http://shambhalasun.com/news/wp-content/uploads/2012/11/Buddhism-Australia-Conference.jpg

H́nh ảnh Hội nghị Quốc tế về Phật giáo và Úc năm 2012 - Photo: buddhismandaustralia.com

 

 

ẤN ĐỘ - TÍCH LAN: Triển lăm về Phật giáo Tích Lan tại Mumbai

 

Tổng Lănh sự quán Tích Lan tại Mumbai đă tổ chức một cuộc triển lăm ảnh theo chủ đề “Phật giáo ở Tích Lan” từ ngày 8 đến 11-11-2012.

Triển lăm bao gồm 60 bức ảnh đầy màu sắc của tác giả Chadrakant Ghatge, một nhà nhiếp ảnh được quốc tế công nhận. Số ảnh triển lăm này do ông chụp trong chuyến viếng thăm gần đây đến các chùa chiền và địa điểm văn hóa của Tích Lan.

Cuộc triển lăm phản ảnh một phần tiêu biểu của Phật giáo tại Tích Lan, văn hóa Tích Lan và nếp sống của người dân được giác ngộ bởi Phật giáo của đất nước này.

Tổng Lănh sự quán Tích Lan sẽ triển lăm những ảnh nói trên tại một số Trường Quốc tế ở Mumbai trong những tháng tới để tăng cường sự liên kết văn hóa độc đáo giữa Tích Lan và Ấn Độ.

(Sundayobserver.lk – November 18, 2012)

 

 

THÁI LAN: Tổng thống Obama viếng Chùa pho và hội kiến Quốc vương và Thủ tướng Thái Lan

 

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau bầu cử, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đă viếng một ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng thế giới và hội kiến Quốc vương Bhumibol Adulyadej và Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Ngày 18-11-2012, ông Obama đă đến Bangkok, điểm dừng đầu tiên của chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên của ông kể từ khi ông được tái đắc cử vào đầu tháng này.

Từ phi trường Don Muang ở ngoại ô phía bắc Bangkok, tổng thống Obama được một đoàn xe an ninh tối đa hộ tống đến Chùa Pho ở trung tâm thủ đô Thái Lan.

Đi cùng ông có Ngoại trưởng Hillary Clinton và Đại sứ Mỹ Kristie Kenney.

Tổng thống chiêm bái những bức bích họa hàng trăm năm tuổi và tượng Phật nằm khổng lồ tại chùa này.

Một giờ sau, tổng thống hội kiến Quốc vương Bhumibol. Cuộc gặp gỡ c̣n có sự tham dự của Thủ tướng Thái Lan và Đại sứ Mỹ.

Sau đó tổng thống Obama có các cuộc đàm phán song phương với Thủ tướng Shinawatra cùng các thành viên trong nội các của bà.

(AP & IANS – November 18, 2012)

 

http://www.buddhistchannel.tv/picture/upload/obama-pho.jpg

Tổng thống Hoa Kỳ Obama viếng chùa Pho ở Bangkok- Photo: AP

 

 

HOA KỲ: Pḥng trưng bày tác phẩm nghệ thuật Hàn quốc tại Bảo tàng Mỹ thuật Boston

 

Từ ngày 16-11-2012, Bảo tàng Mỹ thuật Boston mở một pḥng trưng bày mới với các tác phẩm nghệ thuật Hàn quốc được tuyển chọn, cùng với một cuộc triển lăm có liên quan gồm các tranh Phật giáo Hàn quốc quư hiếm.

Pḥng trưng bày nghệ thuật Hàn quốc bao gồm những vật có từ thời Đồ Đồng cho đến ngày nay, trong đó có những đồ tráng men ngọc bích và những mảnh của đồ sơn mài và tác phẩm bằng kim loại thuộc thế kỷ thứ 11 đến 13.

Bên cạnh pḥng trưng bày, bảo tàng triển lăm 10 bức tranh hiếm của Phật giáo Hàn quốc  cùng với một tác phẩm đương đại bổ sung. Sau nhiều năm không triển lăm, nay các tranh này sẽ được trưng bày cho đến ngày 23-6-2013. Trong số đó có nhiều tranh do các nhà sưu tập ở Boston tặng cho bảo tàng.

(Tipitaka Network – November 21, 2012)

 

 

VƯƠNG QUỐC ANH: Lễ Kathina thường niên tại Letchworth

 

TIN ẢNH: Lễ Kathina thường niên lần thứ 9 của Trung tâm Văn hóa Phật giáo Letchworth Dhamma Nikethanaya được tổ chức vào ngày 18-11-2012 tại lễ đường St.Micheal’s ở Letchworth, Hertfordshire. Nhiều vị cao tăng và khách quư cùng với hơn 300 tín đ̣ đă tham dự lễ.

Lễ Kathina hàng năm là ngày đặc biệt được tôn kính đối với cộng đồng Phật giáo địa phương, để họ tỏ ḷng biết ơn chư tăng đă có những đóng góp quư báu cho sự gắn kết và cho hạnh phúc của cộng đồng.

(DMM Report – November 23, 2012)

 

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/1a00e78c0c202ff670c4062b37f550ea5ade42a9/350/0

1/ Đội Trống Thiếu niên Truyền thống  đẫn đầu lễ rước Kathina

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/763c5775214ad3282c217d62398307d079f75eb3/350/0

2/ Các vị cao tăng dự lễ

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/43b977eed944d1880934b71d87e36573c76fcb38/350/0

3/ Dâng vải để may y cho Tăng đoàn

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/c3453350c740705fb9ee1654d63b1394af3d4426/350/0

4/ Các vị cao tăng cử hành lễ Phật

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/5e163e59ebeed0a6400398aa32802d9a1638f785/350/0

5/ Tín đồ phụng sự chư cao tăng

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/aa7a71c9690b2d2ca834210dba1af673ef9d4bff/350/0

6/ Bàn thờ 28 tượng Phật tại Lễ Đường

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/b25c942bddb09792d03a7a16b1ea404ff70ba79d/350/0

7/ Tín đồ dâng cúng Cây Ước nguyện Truyền thống

http://enews.buddhistdoor.com/resources/get/d32eecbcfc188227558555fddf28ccbf025df709/350/0

8/ Các nhà tài trợ chính của Lễ Kathina 2012 với vải may y Kathina - Photos: Dudley Hewavitarane

 

MĂ LAI: Lễ Văn hóa Phật giáo và Pháp lạc “2012 Mă Lai Kỳ diệu – Đại sư Tinh Vân”

 

Shah Alam, Mă Lai – Ngày 24-11-2012, khoảng 80.000 Phật tử từ 6 nước Mă Lai, Indonesia, Tân Gia Ba, Phi Luật Tân, Thái Lan và Đài Loan đă tham dự Lễ Văn hóa Phật giáo và Pháp lạc tại Sân vận động Shah Alam. Buổi lễ mang chủ đề “2012 Mă Lai Kỳ diệu – Đại sư Tinh Vân”, với phần thuyết pháp dài 2 giờ của Đại sư Tinh Vân, người sáng lập giáo phái Phật Quang Sơn. Cùng đi với vị đại sư 86 tuổi này có tổng cộng 108 tăng ni từ chùa Phật quang Sơn ở Đài Loan.

Trong phần thuyết pháp, dại sư Tinh Vân khuyên tín đ̣ cùng cổ vũ thông điệp ḥa b́nh, t́nh yêu và sự ḥa hợp v́ một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ngài nói, “Điều này có thể làm cho Mă Lai trở thành một đất nước có kỷ cương và hạnh phúc”.

Trong chuyến thăm Mă Lai 5 ngày này, Đại sư Tinh Vân đă gặp Thủ tướng Datuk Seri Najib Razak vào ngày 23-11. Hai người đă trao đổi quan điểm về sự ḥa hợp tôn giáo và về ḥa b́nh thế giới.

(The Malaysian Insider – November 24, 2012)

 

 Master Hsing Yun (left) arriving at the stadium for the mass blessing ceremony. Starpix by CHAN TAK KONG

Đại sư Tinh Vân (bên trái) tại sân vận động Shah Alam trong Lễ Văn hóa Phật giáo và Pháp lạc - 2012 - Photo: Chan Tak Kong

 

 

ĐỨC: Các bảo vật hàng trăm năm tuổi của ngôi chùa Nhật Bản được phát hiện tại Munich

 

Một bộ sưu tập tuyệt đẹp của những mặt nạ sân khấu hàng trăm năm tuổi – vốn được cho là đă biến mất khỏi ngôi chùa Horyuji nổi tiếng ở Nhật Bản cách đây hơn một thế kỷ - nay đă được t́m thấy tại một bảo tàng ở Đức.

Hai trong số 11 mặt nạ bằng gỗ này có thể có niên đại từ thế kỷ thứ 7 vào thời Asuka (592-710) và do các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Hosei ở Tokyo phát hiện.

Các bảo vật nói trên được t́m thấy tại Bảo tàng Nhà nước về Dân tộc học ở Munich.

Đây chính là những vật tạo tác bị lấy đi từ chùa Horyuji trong những năm đầu của thời đại Minh Trị (1868-1912), là một thời kỳ của cuộc đại khủng hoảng ở Nhật.

Tài liệu của bảo tàng Munich cho thấy các mặt nạ này trước đây thuộc quyền sở hữu của một nhà dân tộc học người Đức, và nhập vào bộ sưu tập của bảo tàng này vào năm 1928.  

(Japanese Buddhism in the News – November 25, 2012)

 

PAKISTAN: Các nhà khảo cổ học người Ư nghiên cứu thông tin về cuộc đời Đức Phật tại Barikot

 

Một nhóm các nhà khảo cổ học người Ư đă đến Pakistan để nghiên cứu thông tin về cuộc đời Đức Phật được phát hiện gần đây trong một ngôi đền ở thành phố Barikot, Thung lũng Swat. Ngôi đền, được biết đến như một tịnh xá, có 2 phù điêu mà các chuyên gia tin rằng có niên đại từ thời Kushana – thế kỷ thứ 1 đến thứ 3 Trước Công nguyên.

Một trong hai kiệt tác này mô tả Tất Đạt Đa lặng lẽ rời kinh thành, cưỡi ngựa ra đi cùng các tùy tùng. Bức phù điêu thứ hai mô tả “Sự từ bỏ Vĩ đại” của Tất Đạt Đa, với cảnh ngài rời khỏi giường ngủ của vợ chồng ḿnh – được xem là tượng trưng cho sự thoát ly khỏi người vợ và khỏi tất cả những mối quan hệ với cuộc sống trần tục.

(Gazzetta del Sud -  November 28, 2012)

 

Italian archaeologists study Buddha secrets in Pakistan

Một trong hai phù điêu Phật giáo được phát hiện tại Barikot, Pakistan - Photo: Gazzetta del Sud

 

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 11/29/12