Chút Hy vọng cho

Tuổi trẻ Phật Giáo tại Hoa Kỳ

 

 Tâm Thường Định

 

 

Đạo Phật Việt Nam đă du nhập vào Hoà Kỳ vào thập niên 60, người có ơn đức lớn là cố Ḥa Thượng Thích Thiên Ân.  Cho đến nay, đa số cách truyền giáo của Đạo Phật thuần tuư là bằng tiếng Việt, chưa đi vào người dân bản xứ.  Con em Việt th́ ngày càng Mỹ hoá và tiếng Việt cũng là ngôn ngữ thứ hai của chính con em ḿnh.  V́ thế để truyền đạt Giáo lư Phật Đà cho giới trẻ ngày này, Đạo Phật Việt Nam dù muốn hay không vẫn phải dùng tiếng Anh để truyền đạt và nuôi dưỡng những thế hệ kế thừa và cho những người bản xứ.

Trong những nỗi niềm thao thức ấy, Thầy trụ tŕ Chùa Kim Quang, Sacramento – Thích Thiện Duyên đă đứng ra tổ chức dưới sự đồng thuận và động viên của Ḥa Thượng Thích Minh Đạt, viện chủ Chùa Quang Nghiêm, Stockton, CA.  Thầy Trụ tŕ đă ủy thác cho GĐPT Kim Quang đứng ra điều hành ba ngày Tu Học cho Giới Trẻ và GĐPT Bắc California bằng song ngữ, mà ngôn ngữ chính cho những buổi pháp đàm là Anh ngữ.  Đây có thể nói là lần đầu tiên, tổ chức GĐPT Bắc California có được ân huệ này mà các em ai ai cũng thích.

Buổi tu học này được sự chứng minh, giảng dạy và tham dự của các bậc Chư Tôn Thiền Đức như  Hoà thượng Thích Minh Đạt, Thượng Tọa Thích Định Quang, T.T. Thích Từ Lực, T.T. Thích Minh Thiện, Đ.Đ. Thích Thiện Duyên, Đ.Đ. Thích Thiện Nhơn, Đ.Đ. Thích Đạo Quảng, Đ.Đ. Thích Đạo Chí và Đ.Đ. Thích Tín Chánh.  Trong ba ngày tu học, có tất cả 110 huynh trưởng, đoàn sinh và giới trẻ ghi danh tham dự.  Đây là một con số rất khiêm tốn nhưng cũng khá đủ cho một khóa tu học bằng Anh ngữ lần đầu tiên cho ban tổ chức.  Ngoài bốn Khóa chính thật hấp dẫn như:

Khoá 1: How to maintain Buddhist practices in our daily life? / Làm thế nào để duy tŕ việc thực hành Đạo Phật trong cuộc sống hàng ngày? Thầy Thích Từ Lực/ Thầy Thích Đạo Quảng

Khoá 2: How to live a simple life in this society and in harmony with others? / Làm thế nào để có một cuộc sống giản dị trong xă hội này và sống ḥa hợp với mọi người?  Thầy Thích Minh Thiện/ Thích Thiện Duyên/ Thích Từ Lực/ Thích Đạo Quảng

Khoá 3:  How to transform your performance productively at school and/or at work and how to cultivate positive thinking/self-image and self-esteem/confident to succeed in life? / Làm thế nào để chuyển đổi việc học/việc làm của bạn ngày càng hiệu quả hơn? và làm thế nào để nuôi dưỡng những suy nghĩ tích cực/về bản thân ḿnh và tự tin để thành công trong cuộc sống? Thầy Thích Từ Lực/ Thầy Thích Minh Thiện

Khoá 4: How to become a better Buddhist or Buddhist Youth Member? /Làm thế nào để trở thành một người Phật tử hoặc một đoàn sinh GĐPT tốt?  Thầy Thích Đạo Quảng/ Thầy Thích Thiện Duyên

 

Có lẽ thời khóa tối thứ Sáu (Giới thiệu chư Tôn Đức/Giải đáp thắc mắc liên quan đến đạo Phật/ Introducing the Masters/Panel discussion/ Questions-answers regarding Buddhism.) thật sôi nổi nhưng an lạc, thực tiễn và cần thiết đó là: Vấn đáp những câu hỏi của các huynh trưởng trẻ và đoàn sinh; những câu hỏi sau đây được lần lượt trả lời.

Các em có  những thắc mắc về Gay Marriage, Evolution, Euthanasia (mercy-killing), legalize marijuana…. How should we handle these kinds of questions?  Làm sao để giải toả những câu hỏi này?

What’s the correlation between Buddha and Jesus?  Sự tương quan giữa Phật và Chúa?

Why are the Westerners view Buddhism is a philosophy, not a religion?  V́ sao người Tây phương nh́n Phật Giáo như một triết lư sống, thay v́ là một tôn giáo?

My friends often asked me: “What’s Buddhism?” How can I answer that question in 1 minute?  Bạn của con thường hay hỏi con "Đạo Phật là ǵ?"  Con nên trả lời như thế nào trong  1 phút?

How does Buddhism involve in our society (USA)? Đạo Phật  gần gủi và đóng góp như thế nào  vào xă hội này?

In Buddhism, we are taught to be equal, why do nuns and monks are treated differently? Đạo Phật luôn tôn trọng sự b́nh đẳng, tại sao lại có sự đối xử khác biệt giữa Thầy và Cô?

What should a Buddhist do when he/she sees a flight or injustice? Người Phật Tử nên làm ǵ khi thấy sự bất công?

How does Buddhism relate/feel about other religions such as Christianity, Catholics, Hinduism, and Islam? Đạo Phật nghĩ thế nào về những tôn giáo khác, như Thiên Chúa Giáo, Ấn Độ Giáo, Hồi Giáo?

 

Tất cả các tham dự viên đều được nghe những câu trả lời một cách thoả đáng, ai ai cũng hoan hỷ và được cảm giác lợi lạc tràn đầy.  Thật là một sự bất ngờ và cố gắng vượt bậc của tất cả quư Thầy, trong đó có Ḥa thượng chứng minh khi Thầy trả lời bằng perfect English sự khác biệt giữa tôn giáo Bạn và Đạo Phật.  Ngài nói bằng tiếng Anh thật chuẩn. “In other religions, you can’t ever never never become their God, but in Buddhism, you can become the Buddha.” Trong tất cả quư Thầy, ai ai cũng nhấn mạnh “thực hành, thực hành, và thực hành” v́ nền tảng căn bản của đạo Phật là để hành tŕ, chứ không phải chỉ để tin. (Buddhism is the religion to practice, not the religion to believe in.)

Chúng tôi như những đứa con khát sữa, những bài pháp và những lần hàng huyên cùng quư Thầy như là những cơn mưa pháp tưởi tẩm những hạt giống Bồ đề, hiểu biết và thương yêu trong mỗi người con Phật.  Từ những bài pháp thoại ngắn ban mai (word of wisdoms) đến những buổi pháp đàm, qúy Thầy đều nổ lực hết sức ḿnh.  Thầy Minh Đạt thật uyên thâm mà dung hoà.  Thầy Định Quang đă âm thầm dạy bài pháp tuyệt vời - thân giáo. Đẹp làm sao khi thầy Từ Lực dí dỏm mà tha thiết, hài hoà và cởi mở. Thầy Minh Thiện chia sẻ tinh thần lục ḥa trong phong trào phát động chương tŕnh phục vụ thức ăn cho những người vô gia cư từ hơn 12 năm qua.  Thầy Thiện Duyên, cố vấn giáo hạnh GĐPT Kim Quang, người gần gủi và thương yêu tuổi trẻ.  Thầy Thiện Nhơn th́ luôn luôn tươi cười và hoan hỷ. Thầy  Đạo Chí là người có  trái tim, con mắt và bàn tay nghệ thuật.  Ngay khi diễn đạt bằng broken English của Thầy cũng đầy tính nghệ thuật. Cuối cùng là Thầy Đạo Quảng, một vị Thầy mà chúng tôi đă có cơ duyên làm việc và học hỏi gần 6 tháng trước khi Khoá tu học này được diễn ra.  Thầy thật dễ thương, đa dạng và practical-yet-down-to-earth.  Thầy là người đến trước Khóa tu học ba ngày và về trễ nhất. À th́ ra, người “đến sớm về trễ.” Người mà có lần tôi đă cảm tác về thầy: “Giọt nắng long lanh, nhiệm mầu tượng đá.  Thầy về hay đi, hạt mưa lung linh.”

Lại một ấn tượng đẹp nữa là đêm Trà đàm. Có một lần tôi đă nghe: “Trước khi là Tu sĩ, quư Thầy đă là những nhà thơ”,  và tôi đă tin điều đó v́ các Thầy đều đang làm nghệ thuật, mà nói đến nghệ thuật là nói đến cái hay cái đẹp.  Nghệ thuật bắt đầu từ cảm xúc, rồi sáng tạo để rồi được thưởng ngoạn và lưu truyền.  Trong đêm Trà đàm, những ǵ cần nói cũng được nói, những ǵ muốn hát cũng được hát, những ǵ phải chia sẻ cũng được chia sẻ.  Thật là một bầu không khí thiền vị và chan ḥa, đă ấm ḷng bao trà giả.  Văng vẳng tiếng hát của anh Nhật Quang Đạo qua bài: “Một đời người, một rừng cây” của Trần Long Ẩn.

“Chân lư thuộc về mọi người, không chịu sống đời nhỏ nhoi

Xin hát về bạn bè tôi, những người sống v́ mọi người,

ngày đêm canh giữ đất trời, rạng rỡ như rừng mai nở... chiều xuân!”

 

C̣n đây tiếng hát thanh trầm đầy đạo vị.  Phải chăng đây cũng là tiếng nất tự đáy ḷng về Tổ chức GĐPT Việt Nam hay của Phật Giáo tại Hải Ngoại của Thầy Thích Đạo Quảng qua bài Tiến Thoái Lưỡng Nan của cố Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn…

“Tiến thoái lưỡng nan đi về lận đận.

Ngày xưa lận đận không biết về đâu!

Về đâu cuối ngơ? Về đâu cuối trời?

Xa xăm tôi ngồi tôi t́m giấc mơ

Xa xăm tôi ngồi tôi t́m lại tôi...

Tiến thoái lưỡng nan đi về lận đận

Ngày nay lận đận, Là... giọt hư không!”

Hoằng pháp bằng tiếng Anh trong cộng đồng người Việt hải ngoại, nhất là cho giới trẻ Phật tử Việt Nam và người bản xứ có lẽ đây là bước đầu cần thiết để có những sinh hoạt hoằng dương Chánh Pháp đáng kể trong mạng mạch của sự truyền bá Đạo Phật.  Một sự chuyển ḿnh thiết thực cần sự quan tâm, nuôi dưỡng và un đúc từ hàng Chư Tôn Giáo Phẩm cho đến tổ chức GĐPT và những ai đang quan tâm cho tương lai Phật Giáo tại hải ngoại.  Xin mượn email của chị trưởng Nguyên Nhơn để tóm lược ba ngày tu học này.  Riêng tôi, tôi ước chi Bạn đă được dự phần!  Hy vọng, chúng ta sẽ được hội ngộ trong những năm tháng tới.

 

A Di Đà Phật,

Kính bạch quư Thầy,

Chúng con xin được thành kính cám ơn quư Thầy đă bỏ rất nhiều th́ giờ để giúp chúng con tổ chức và chuẩn bị, cũng như đă có mặt để trực tiếp hướng dẫn cho Khóa Tu vừa qua.

Chúng con rất vui để thông báo với quư Thầy là kết quả ngoài sự dự đoán của chúng con.  Đây là cảm tưởng chung chung của tất cả (qua phiếu tham khảo ư kiến):

1.  Các em rất thích và thấy vui là đă quyết định tham dự mặc dù có lưỡng lự lúc đầu.

2.  Các em sẽ tiếp tục tham dự các khóa tu tương tự và sẽ giới thiệu với bạn bè ḿnh.

3.  Các em hiểu được giá trị của việc thực tập.

4.  Các em nhận được từ quư Thầy một cố gắng vượt bực trong việc tiếp cận giới trẻ.  Điều này đă nói lên được sự tha thiết của quư Thầy đối với các em về việc tu hoc và thực tập.

Một lần nữa chúng con xin được tri ân quư Thầy.

Cầu chúc quư Thầy được mọi thời an lành.

Con, Ngô thị thu

 

Phải chăng “Xa xăm tôi ngồi tôi t́m lại tôi”… hăy lắng ḷng và quán chiếu, ḿnh sẽ t́m cái “tôi” như là (as-is) hay cái tôi của “duy ngă độc tôn”?  Rồi có “Tiến thoái lưỡng nan… đi về lận đận. Ngày nay lận đận, là giọt… hư không!” th́ hăy t́m cái thường trong vô thường vậy.  Thế sao???

 

Tâm Thường Định

Một ngày không bị “ngủ ấm xí thạnh khổ.”

 

 

 


 
Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Newspaper
Last modified: 05/10/10